Tin mới

Nắng nóng trên 40 độ C, nhiều người phải nhập viện

Thứ bảy, 03/06/2017, 09:58 (GMT+7)

Tại các bệnh viện (BV) trên địa bàn Hà Nội cho thấy lượng bệnh nhân đông càng khiến cho bầu không khí vốn đã căng thẳng ở BV trở nên nóng bức, ngột ngạt. Bệnh nhân và người nhà phải oằn mình chống chọi với nắng nóng, bệnh tật.

Tại các bệnh viện (BV) trên địa bàn Hà Nội cho thấy lượng bệnh nhân đông càng khiến cho bầu không khí vốn đã căng thẳng ở BV trở nên nóng bức, ngột ngạt. Bệnh nhân và người nhà phải oằn mình chống chọi với nắng nóng, bệnh tật.

Trên Tiền Phong dẫn lời ông Nguyễn Văn Thường, Phó Giám đốc Bệnh viện Saint Paul, cho biết, lượng bệnh nhi tại đây cũng tăng nhẹ 5-7%. Điều đáng lo ngại là có nhiều trẻ phải nhập viện vì sốc nhiệt, viêm đường hô hấp, dẫn đến viêm phổi nặng, sốt cao khó hạ thân nhiệt. Nguyên nhân là do trẻ được đưa ra, vào phòng điều hòa liên tục, cơ thể không thích ứng kịp với sự chênh lệch nhiệt độ rất lớn.

Lượng bệnh nhi trong những ngày nắng nóng không tăng nhưng thời tiết khắc nghiệt khiến cho bệnh nhân và người nhà rất vất vả.

BS Nguyễn Văn Thường - Trưởng khoa Nhi tổng hợp, Phó GĐ BV Đa khoa Xanh Pôn trả lời trên báo Lao Động, lượng bệnh nhi trong những ngày nắng nóng không tăng nhưng thời tiết khắc nghiệt khiến cho bệnh nhân và người nhà rất vất vả. Bệnh trẻ em thường gặp nhất trong thời tiết này là sốt virus. Hiện khoa Nhi của BV đang điều trị cho 20 bệnh nhi mắc sốt virus. BS Thường khuyến cáo các bậc phụ huynh không nên cho con ra ngoài vào những lúc trời nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời tăng cao, tránh bị say nắng - sốc nhiệt. Đặc biệt cần cho trẻ uống đủ nước để cơ thể không bị thiếu nước.

Theo các chuyên gia, sốc nhiệt rất dễ ảnh hưởng tới người cao tuổi sống trong các căn hộ hoặc nhà thiếu điều hòa không khí hoặc nhà không được thông khí tốt khi nắng nóng. Các nhóm nguy cơ cao khác bao gồm người ở bất cứ lứa tuổi nào không uống đủ nước, có bệnh mạn tính hoặc những người uống quá nhiều bia, rượu. Trẻ em, người mắc các bệnh như tim, phổi, cao huyết áp… có nguy cơ dễ sốc nhiệt. Nếu sinh sống ở khu vực đô thị, người trong cuộc có thể dễ bị sốc nhiệt trong đợt nóng kéo dài, đặc biệt khi trời không có gió và chất lượng không khí kém.

Trẻ em, người mắc các bệnh như tim, phổi, cao huyết áp… có nguy cơ dễ sốc nhiệt.

Trả lời PV Báo Lao Động về tình trạng bệnh nhân ngày nắng nóng, BS Lương Quốc Chính - Khoa Cấp cứu A9, BV Bạch Mai - cho biết: Hôm nay là ngày đỉnh điểm của nắng nóng, tuy chưa gặp ca bệnh nhân nào bị sốc nhiệt nhưng đây là tình trạng nghiêm trọng nhất của tổn thương do nhiệt, rất hay gặp vào những ngày nắng nóng như thế này. Sốc nhiệt là tình trạng gây ra bởi cơ thể của bạn quá nóng, thường do tiếp xúc kéo dài hoặc gắng sức ở nhiệt độ cao. Đây là hình thái tổn thương do nhiệt nghiêm trọng nhất, sốc nhiệt có thể xảy ra nếu nhiệt độ cơ thể của bạn tăng lên đến 400C hoặc cao hơn. Mặc dù sốc nhiệt chủ yếu ảnh hưởng tới những người trên 50 tuổi, nhưng người trẻ cũng dễ gặp.

Cách phòng sốc nhiệt tốt nhất là ở trong môi trường điều hòa, nơi râm mát. Nếu phải đi ra ngoài, có thể dự phòng sốc nhiệt bằng mặc quần áo rộng, nhẹ và sáng màu; đội một chiếc mũ rộng vành. Sử dụng kem chống nắng, uống nhiều nước để tránh mất nước, mỗi ngày uống ít nhất 8 cốc nước, thêm nước trái cây, hoặc nước rau luộc... 

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news