Tin mới

Náo loạn vì hổ hoang dã xuống bắt lợn ở Bắc Kạn

Thứ hai, 14/03/2016, 16:09 (GMT+7)

Theo người dân phản ánh, vào ban đêm, con hổ hoang dã thường xuống bắt lợn của người dân tại thôn Bản Sáng, xã Cổ Linh.

Theo người dân phản ánh, vào ban đêm, con hổ hoang dã thường xuống bắt lợn của người dân tại thôn Bản Sáng, xã Cổ Linh.

Mới đây, ông Hoàng Văn Hải, Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Bắc Kạn trao đổi với báo Pháp Luật Plus cho biết, đơn vị này đã nhận được phản ánh của người dân và chính quyền địa phương về việc xuất hiện một cá thể hổ hoang dã xuất hiện trong khu dân cư khoảng 10 ngày nay.

Theo đó, người dân phản ánh vào ban đêm, con hổ thường xuống bắt lợn của người dân tại thôn Bản Sáng, xã Cổ Linh. Tuy nhiên, hiện nay lực lượng kiểm lâm vẫn chưa tận mắt thấy cá thể hổ này.

Hổ hoang dã xuất hiện gây náo loạn khu dân cư ở Bắc Kạn. (Ảnh minh họa)

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bắc Kạn đã tham mưu cho UBND huyện Pác Nặm để có văn bản chỉ đạo xuống cấp xã có phương án bảo vệ.

Theo đó UBND huyện Pác Nặm yêu cầu các xã, thị trấn thực hiện các nội dung như: Tổ chức họp tuyên truyền, phổ biến tới toàn thể nhân dân biết về cá thể hổ tự nhiên là động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý hiếm được ưu tiên bảo vệ. Mọi trường hợp bẫy, bắt không đúng quy định, sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp cá thể hổ đe dọa, xâm hại tài sản hoặc tính mạng của nhân dân; tổ chức hộ gia đình, cá nhân thì phải áp dụng các biện pháp xua đuổi thủ công, không gây tổn thương cho cá thể hổ. Nếu cá thể hổ tấn công đe dọa đến tính mạng của nhân dân mà áp dụng các biện pháp xua đuổi không thành thì báo cáo Chủ tịch UBND huyện để xem xét, quyết định xử lý.

Huyện Pác Nặm cũng đã cảnh báo người dân không được vào rừng một mình, đặc biệt là lúc về đêm và rạng sáng, không chăn thả gia súc trong rừng.

Xã Cổ Linh và các xã lân cận đều có rừng núi hiểm trở, Nhiều khu vực hiện nay đang được lực lượng chức năng thiết kế để trồng rừng năm 2016. (Ảnh: Báo Bắc Kạn)

Đây không phải lần đầu các loài động vật hoang dã xuất hiện ở khu dân cư tàn phá hoa màu, vật nuôi của người dân. Trước đó, giữa tháng 10/2014, một đàn voi rừng 3 con đã tại khu vực làng Khe Dưng, thôn 5, xã Trà Đốc, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam phá hoa màu khiến người dân hoang mang lo lắng.

Đàn voi đã giẫm nát lúa, sắn, chuối của 6 hộ dân tại khu vực làng Khe Dưng. Nhiều diện tích lúa rẫy chuẩn bị thu hoạch bị đàn voi giày xéo gây thiệt hại lớn.

Nhiều người cho rằng việc thay đổi môi trường sinh thái, thu hẹp diện tích rừng tự nhiên khiến động vật hoang dã mất nơi ở, nguồn thức ăn là một trong những nguyên nhân khiến chúng tràn xuống khu dân cư gây nguy hiểm cho người dân.

Thành Nguyên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: hổ hoang dã lợn