NASA công bố phát hiện thêm 9 hành tinh có khả năng tồn tại sự sống

Thứ năm, 12/05/2016, 09:52 (GMT+7)

NASA mới đây đã công bố danh sách 9 hành tinh có khả năng có thể tồn tại sự sống.

Trong cuộc họp báo vừa diễn ra lúc rạng sáng ngày 11/5 (theo giờ Việt Nam), ngoài khám phá gây chấn động về việc tìm thấy oxy trên sao Hỏa, NASA cũng chính thức tuyên bố đã phát hiện 1.284 hành tinh mới ngoài hệ Mặt trời và 9 trong số này được coi là có thể tồn tại sự sống.

Hình mô phỏng một phần khám phá hành tinh có chọn lọc của kính viễn vọng không gian Kepler. Ảnh: NASA

Con số này nhiều hơn gấp hai lần con số đã từng được khẳng định trước đó – phát biểu của Ellen Stofan, nhà khoa học đứng đầu trụ sở nghiên cứu của NASA tại Washington – "điều này mở ra hy vọng rằng biết đâu trong số những hành tinh mới này, chúng ta thậm chí sẽ phát hiện ra một Trái Đất khác".

Tất cả các hành tinh mới đã được kính viễn vọng không gian Kepler của NASA phát hiện trong sứ mệnh nghiên cứu gần 150.000 ngôi sao trong một vùng bầu trời nhất định trong giai đoạn từ 2009 - 2013. Theo các chuyên gia, 1.248 là số lượng hành tinh mới được công bố cao kỷ lục từ trước tới nay và gần như gấp đôi số lượng hành tinh ngoài hệ Mặt trời đã được xác thực trước đây trong vũ trụ.

Những hành tinh trong vùng màu xanh là có khả năng tồn tại sự sống. Ảnh: NASA

Trong đó, có khoảng 1.284 hành tinh mới tiềm năng được phát hiện ngoài Hệ Mặt trời của chúng ta sau khi lọc ra 155.000 ngôi sao khác nhau ngoài vũ trụ bằng phương pháp mới.

Khoảng 550 hành tinh có đất đá giống với Trái Đất. 100 hành tinh có kích cỡ ngang Trái Đất và 9 hành tinh ưu tú tiềm năng thuộc khu vực Goldilocks (vùng sự sống hay vùng đai xanh) mà sự sống có thể tồn tại.

Năm 2018, NASA dự kiến sẽ đưa thêm một vệ tinh khảo sát sử dụng cùng một phương pháp tương tự với Kepler để theo dõi 200.000 ngôi sao sáng gần đó và tìm kiếm các hành tinh có kích thước tương đương với Trái Đất. Dự án này hứa hẹn sẽ giúp con người mở ra thêm cơ hội tìm kiếm được thêm những dấu hiệu của sự sống ngoài hệ mặt trời.

Trang Vũ (Tổng hợp)