Tin mới

NASA: Nước biển dâng cao 1 mét là điều khó tránh khỏi

Thứ hai, 31/08/2015, 18:47 (GMT+7)

Theo Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), nhiều thành phố trên thế giới có thể bị nước biển nhấn chìm trong vòng một thế kỷ tới.

Theo Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), nhiều thành phố trên thế giới có thể bị nước biển nhấn chìm trong vòng một thế kỷ tới.

Theo tin tức trên Sputnik News, nghiên cứu mới đây của NASA cho thấy mực nước biển sẽ dâng cao ít nhất 1 mét. NASA đưa ra tuyên bố dựa trên dữ liệu giám sát đại dương và vệ tinh trong nhiều thập kỷ.

Những thông tin này đã được công bố vào ngày 26/8. Mực nước biển dâng cao 1 mét chắc chắn sẽ gây ra những hậu quả thảm khốc cho nhân loại.

 

NASA và Cơ quan hàng không Pháp CNES bắt đầu phóng vệ tinh đo mực nước biển vào năm 1992. Theo NASA, kể từ năm 1992 đến nay, các đại dương trên thế giới đã dâng lên mức 7,6 cm, một số khu vực cá biệt lên tới 23 cm.

“Chúng tôi có căn cứ để nói rằng mực nước biển sẽ dâng cao thêm 1 mét hoặc thậm chí là nhiều hơn nữa.

Tuy nhiên, chúng tôi không chắc chắn lúc nào nó sẽ xảy ra. Có thể trong vòng một thế kỷ tới hoặc xa hơn”, ông Steve Nerem, người đứng đầu nhóm nghiên cứu của NASA chia sẻ.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, khu vực Greenland nếu tan chảy hoàn toàn đủ sức nâng mực nước biển thế giới lên thêm hơn 6 mét. Kể từ năm 2004, các dải băng ở Greenland tan chảy với khối lượng 303 tỷ tấn mỗi năm.

Nam Cực cũng bị mất trung bình 118 tỷ tấn băng/năm, chủ yếu là ở khu vực phía tây. Phía Đông tương đối ổn định nhưng nghiên cứu gần đây cho thấy nó cũng có khả năng bị tan chảy.


Đăng Nguyễn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news