Tin mới

NASA sắp công bố bằng chứng về sự sống trên Sao Hỏa?

Thứ hai, 28/09/2015, 16:14 (GMT+7)

Tối nay (28/9), Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ tổ chức họp báo công bố các phát hiện khoa học to lớn trên Sao Hỏa. Theo dự đoán của nhiều người, rất có thể NASA sắp thông báo về việc phát hiện ra nước trên Sao Hỏa.

Tối nay (28/9), Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ tổ chức họp báo công bố các phát hiện khoa học to lớn trên Sao Hỏa. Theo dự đoán của nhiều người, rất có thể NASA sắp thông báo về việc phát hiện ra nước trên Sao Hỏa.

Chương trình "Giải mã bí ẩn Sao Hỏa" sẽ được tổ chức vào 22h30 (giờ Việt Nam) tại trụ sở của NASA ở Washington, Mỹ với sự tham dự của những nhà khoa học hàng đầu của NASA như giám đốc khoa học hành tinh Jim Green, chủ nhiệm dự án Thăm dò sao Hỏa Michael Meyer. Ngoài ra, còn có nhiều nhà nghiên cứu thuộc các trường đại học Mỹ.

Xem thêm video tìm thấy nước đóng băng tại hai cực của Sao Hỏa:

[mecloud]I38R5pPbMv[/mecloud]

Nhiều người hy vọng NASA sẽ xác nhận có sự sống ngoài vũ trụ vì bằng chứng cho thấy NASA đã phát hiện có nước chảy trên Sao Hỏa.

Những dấu vết như vệt ngón tay được cho là bằng chứng của nước lỏng đang hiện hữu trên Sao Hỏa. Ảnh: NASA.

Tâm điểm của sự kiện này là Lujendra Ojha, một nghiên cứu sinh tại đại học công nghệ Georgia, cũng là một trong số các diễn giả sẽ xuất hiện bên cạnh hai nhà khoa học cao cấp nhất NASA.

Ojha là người đã “tình cờ” phát hiện ra bằng chứng đáng kể đầu tiên rằng nước dạng lỏng tồn tại trên Sao Hỏa, sau khi nghiên cứu ảnh chụp bề mặt hành tinh năm 2011 ở Đại học Arizona.

Cùng với Alfred McEwen, người sẽ có bài phát biểu tại cuộc họp báo sắp tới của NASA, Ojha đã quyết định nghiên cứu các bức ảnh chụp các miệng hố trên bề mặt Sao Hỏa do nhà nghiên cứu Colin Dundas chụp được.

Ojha đã bỏ đi các điểm gây nhiễu ảnh như bóng và ánh sáng chen vào, và phát hiện ra những dấu vết nhưng vệt ngón tay trên các bức ảnh. Các dấu vết này không chỉ trông như đang chuyển động, chúng còn di chuyển giống như dòng nước đang chảy.

Các dấu vết cho thấy sự chuyển động qua thời gian, giống như những dấu vết tạo thành của nước chảy. Ảnh: NASA.

Ojha đã dành nhiều năm nghiên cứu để chứng minh đó chính là dấu vết của dòng nước chảy.

Sau phát hiện của Ojha, nhiều quan sát tại các địa điểm khác trên Sao Hỏa cho thấy những đường dấu hình ngón tay đó thường xuất hiện khi thời tiết ấm lên, và lặn đi khi trời trở lạnh. Điều này có nghĩa là rất có thể có nước dạng lỏng, thậm chỉ là cả một đại dương dưới bề mặt của Hành tinh Đỏ.

Nếu các nhà khoa học tìm được bằng chứng chắc chắn về sự tồn tại của nước dạng lỏng trên Sao Hỏa, ảnh hưởng của phát hiện này sẽ vô cùng lớn, bởi nước dạng lỏng chính là căn cứ vững chắc nhất chứng tỏ sự sống từng tồn tại, hay sắp xuất hiện trên một hành tinh ngoài Trái Đất.

Bằng chứng về sự tồn tại của nước trên Sao Hỏa không còn là điều gì mới mẻ. Những mỏm băng ở vùng cực đã được phát hiện trên Hành tinh Đỏ cách đây 40 năm, và những vệt xói mòn trên bề mặt hành tinh cho thấy từng có sông và đại dương tại đó.

Dấu vết được cho là vệt muối khô trên sao Hỏa. Ảnh: Reddit.

Tuy nhiên, với trọng lực yếu và bầu khí quyển mỏng, nước được cho là đã bốc hơi vào vũ trụ thay vì rơi xuống thành mưa như ở trên Trái Đất.

Nigel Watson, tác giả cuốn Đi tìm UFO cho biết, ông hy vọng NASA sẽ công bố phát hiện sự sống trên sao Hỏa.

"Đối với những người theo thuyết âm mưu, họ tự hỏi phải chăng NASA sẽ tuyên bố những tạo tác hoặc cấu trúc được phát hiện trên ảnh chụp Sao Hỏa là thật, hoặc là NASA tìm thấy một vài nơi ở của người ngoài hành tinh", Watson nói.

"Dường như là họ đã tìm thấy nước trên Sao Hỏa. Đó là điều tuyệt vời nhất vì nó chỉ ra rằng, có khả năng sự sống đã từng tồn tại ở sao Hỏa, hoặc có khả năng phát triển ở hành tinh này", Watson nói thêm.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: sự sống