Tin mới

NASA tiết lộ hình ảnh ngoạn mục của hố đen “siêu đói khát”

Chủ nhật, 10/01/2016, 18:22 (GMT+7)

NASA vừa phát hành các bức ảnh của thiên hà NGC 4845 được chụp từ xa trong đó có hình ảnh hố đen khổng lồ, siêu đói khát của thiên hà này.

NASA vừa phát hành các bức ảnh của thiên hà NGC 4845 được chụp từ xa trong đó có hình ảnh hố đen khổng lồ, siêu đói khát của thiên hà này.

Thiên hà NGC 4845 nằm cách chòm sao Virgo (Trinh nữ) 65 triệu năm ánh sáng. Ảnh: NASA/ESA Hubble

Kính thiên văn Hubble của NASA đã chụp lại được hình ảnh tuyệt đẹp của thiên hà cách chòm sao Virgo 65 triệu năm ánh sáng.

Nằm trong chòm sao Virgo, thiên hà NGC 4845 ban đầu được William Herschel - một nhà thiên văn người Anh, sinh tại Đức - phát hiện ra vào năm 1786.

Nhờ vào kính viễn vọng của NASA, giờ đây, chúng ta có thể quan sát được cấu trúc xoắn ốc của thiên hà với hình đĩa lốm đốm và bằng phẳng.

Hình ảnh cho thấy trung tâm phát sáng của thiên hà có một hố đen siêu khủng nằm ở giữa.

Các nhà khoa học đã có thể phát hiện ra hố đen này nhờ  vào lực hấp dẫn mà nó tác động lên các ngôi sao xung quanh, khiến chúng bị hút vào trung tâm thiên hà nhanh hơn mong đợi.

Kỹ thuật tương tự cũng được sử dụng để phát hiện ra một hố đen siêu khủng khác ở trung tâm của dải Ngân Hà.

Theo NASA, trung tâm của thiên hà NGC 4845 không chỉ siêu khủng mà còn "siêu đói khát".

Các nhà nghiên cứu năm 2013 cũng đã nhìn thấy một ngọn lửa lớn từ NGC 4845.

Họ phát hiện ra một ngôi sao lùn màu nâu hoặc một hành tinh - có lẽ, nó còn lớn hơn sao Mộc - bị thiên hà hút và nuốt chửng đã tạo ra ngọn lửa trên.

Bảo Linh (theo Telegraph)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news