Tin mới

NATO bất an vì hàng loạt chuyến bay "bất thường" của Nga trên trời Âu

Thứ năm, 30/10/2014, 11:37 (GMT+7)

Sự tăng cường “bất\nthường” về quy mô và số lượng máy bay chiến đấu của Nga trong vùng không phận\nchâu Âu những ngày gần đây khiến các quan chức NATO cho rằng đó là một hành động\nkhiêu khích phương Tây mới.

Sự tăng cường “bất thường” về quy mô và số lượng máy bay chiến đấu của Nga trong vùng không phận châu Âu những ngày gần đây khiến các quan chức NATO cho rằng đó là một hành động khiêu khích phương Tây mới.

Các máy bay chiến đấu MiG- 31 thường ít được thấy ở gần không phận châu Âu. Song một số chiếc liên tục xuất hiện cùng với các chiến cơ khác trên Biển Baltic vào ngày thứ 3 (28/10) và thứ 4 (29/10) vừa qua.

Rất nhiều nhóm máy bay tiếp dầu và máy bay ném bom với vỏ bọc là các bài diễn tập quân sự đã bị phát hiện và theo dõi khi chúng bay ở một số khu vực ở Biển Baltic, Biển Bắc, Biển Đen vào hôm thứ 3 (28/10) và thứ 4 (29/10).

Một thông cáo báo chí của NATO cho biết, những chuyến bay này cho thấy “mức độ bất thường của các hoạt đông trên không của Nga ở vùng không phận châu Âu.”

Mối nguy theo đó là không chiếc máy bay chiến đấu nào của Nga trong số này báo cáo các kế hoạch bay thường xuyên hay duy trì kết nối liên lạc với các cơ quan hàng không dân sự hay dùng bất kỳ bộ truyền phát thông tin nào trên khoang.

NATO cho hay: “Đây là mối nguy tiềm tàng đối với hàng không dân sự khi kiểm soát không lưu không thể phát hiện và bảo đảm những máy bay chiến đấu của Nga không can thiệp vào giao thông hàng không dân dụng.”

Lo lắng này một lần nữa được một quan chức Mỹ nhấn mạnh với báo CNN rằng, trong bất cứ tương tác nào gần đây giữa Mỹ và máy bay chiến đấu Nga không cho thấy điều gì bất ổn liên quan đến sự kiện này.

NATO cho biết, trong vòng 24g kể từ cuối ngày thứ 4 (29/10), có hơn 19 lần máy bay Nga bay trong không phận châu Âu.

Theo tin tức từ NATO, những chiếc máy bay F-16 Norwegian đã được điều đi “quấy nhiễu” và ngăn chặn 8 chiếc máy bay Nga chao lượn trên vùng Biển Bắc. Trong khi một số chiếc đã quay đầu về Nga, hai chiếc máy bay ném bom Nga Tu-95 Bear H vẫn tiếp tục bay và đã bị các máy bay F-16 xuất phát từ Portugal phát hiện và ngăn chặn.

Các máy bay chiến đấu của Anh cũng ngay lập tức được phái đi đe dọa đáp trả hai chiếc máy bay Nga tiếp tục hành trình của chúng về phía tây ở Đại Tây Dương. Theo NATO, hai chiếc máy bay Nga này sau đó đã quay trở về Nga dù thậm chí khi thông cáo báo chí về vụ việc diễn ra, chúng vẫn đang ở trên không.

Một quan chức NATO cho báo CNN biết, các nước đồng minh tin rằng, những chuyến bay gần đây là những động thái đầu tiên cho các cuộc tập trận không báo trước của Nga.

Những động thái mới nhất này đến trong bối cảnh các kêu gọi quốc tế Nga giảm leo thang các động thái  ở biên giới nước này không đem lại hiệu quả.

Nga tiếp tục ủng hộ quân ly khai ở miền đông Ukraine, cùng với những kế hoạch công nhận cuộc bầu cử gây tranh cãi của phiến quân vào tháng tới dường như sẽ khiến những biện pháp trừng phạt của Mỹ và EU tiếp tục duy trì để chống lại Nga trong thời điểm hiện nay.

Một báo cáo mới đây cho biết một mạng máy tính được Nhà Trắng sử dụng được cho là đã bị phía Nga tấn công, theo hai quan chức Mỹ có kiến thức về vi phạm máy tính cho hay.

Theo Chi MK (CNN/Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news