Tin mới

NATO “mượn tay” Thổ Nhĩ Kỳ “đâm sau lưng” Nga

Thứ tư, 25/11/2015, 14:47 (GMT+7)

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết máy bay ném bom Su-24 của Nga đã bị bắn rơi sau khi xâm phạm không phận nước này trong vòng 17 giây. Quân đội Nga lại nói rằng chiếc máy bay chưa hề đi vào lãnh thổ của Thổ và chính chiếc F-16 của Ankara mới xâm phạm không phận Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết máy bay ném bom Su-24 của Nga đã bị bắn rơi sau khi xâm phạm không phận nước này trong vòng 17 giây. Quân đội Nga lại nói rằng chiếc máy bay chưa hề đi vào lãnh thổ của Thổ và chính chiếc F-16 của Ankara mới xâm phạm không phận Syria.

Máy bay ném bom chiến thuật Su-24M khi đang xuất kích tại lãnh thổ Syria ở khu vực giáp ranh với Thổ Nhĩ Kỳ thì bị một chiến đấu cơ của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ. Tờ Russia Today nói đây rõ ràng là hành động vi phạm luật pháp quốc tế.

Theo một tuyên bố chính thức mà Thổ Nhĩ Kỳ vội vã đưa ra, chiếc F-16 của họ đã bắn hạ một máy bay "không xác định" sau khi nó xâm phạm không phận phía trên lãnh thổ phía nam Thổ Nhĩ Kỳ. Để minh chứng cho tuyên bố này, Thổ Nhĩ Kỳ còn đưa ra một bản đồ mô phỏng lại vụ việc.

Bản đồ mô phỏng lại vụ việc mà Thổ Nhĩ Kỳ công bố. Ảnh: CNN

Thêm vào đó, Thổ Nhĩ Kỳ còn tuyên bố họ đã cảnh báo máy bay ném bom này 10 lần trong vòng 5 phút trước khi F-16 bắn tên lửa đất đối không. Ankara nói rằng chiếc máy bay này đã ở trong không phận Thổ Nhĩ Kỳ 17 giây trước khi bị bắn hạ.

Lá thư mà Thổ Nhĩ Kỳ trình lên Hội đồng Bảo an LHQ trong đó tố máy bay Nga xâm phạm không phận nước này 17 giây và bị cảnh báo 10 lần trong vòng 5 phút. Ảnh: WikiLeaks

Bộ Quốc phòng Nga từ chối bất cứ nỗ lực truyền thông nào đại diện cho Thổ Nhĩ Kỳ trước vụ việc này.

Theo dữ liệu kiểm soát mục tiêu của Bộ Quốc phòng Nga, chiếc Su-24 chưa đi vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Trong thực tế, khi bị bắn hạ, nó đang ở trên đất Syria, cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 4 km.

Sự thật, có vẻ như chiếc F-16 đã đi vào không phận Syria để bắn hạ máy bay Nga, theo dữ liệu của Bộ này.

Nhìn vào cả 2 bộ dữ liệu do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra, khả năng Su-24 (cho dù đã đi vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ) nhận được cảnh báo tận 10 lần là không cao.

Thực tế là khu vực biên giới, nơi sự việc xảy ra chỉ rộng 2,5 km. Với tốc độc bay tối đa 1.600 km/h, chiếc máy bay có thể bay hết khoảng cách này chỉ trong vài giây. Và, máy bay khi ấy đang ở độ cao 6.000 m cho nên muốn bắn hạ nó sẽ mất nhiều thời gian chuẩn bị hơn.

Hơn nữa, các máy bay Nga xuất phát từ căn cứ không quân ở Latakia, Địa Trung Hải, đôi khi phải đi vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ trong khoảng thời gian ngắn do biến động gió.

Gió mạnh tại khu vực được thổi từ phía nam lên, nghĩa là để hạ cánh an toàn, các máy bay phải thực hiện tiếp đất từ phía bắc. Đây là sự thật mà ai cũng biết và lẽ ra Thổ Nhĩ Kỳ cũng cần nắm được sau khi Nga và Mỹ ký thỏa thuận giảm thiểu nguy cơ xung đột trên không ở Syria.

Ông Franz Klinsevich, Phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia Nga cho rằng những hành động của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã làm mất uy tín quân đội Nga và do NATO kích động.

"Tôi coi sự kiện này như một hành động khiêu khích của lực lượng đặc biệt của NATO. Tất cả các thành viên của liên minh này đều có liên quan tới vụ việc. Và họ (NATO) lo lắng về sự thành công của Không lực Nga ở Syria. Họ đang cố làm mất uy tín của Nga", ông Klintsevich nói với kênh REN TV.

[mecloud]WG8IKBIlnz[/mecloud]

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg thì lên tiếng bênh vực cho hành động của Thổ Nhĩ Kỳ sau cuộc họp khẩn hôm 24/11.

"Chúng tôi bênh vực Thổ Nhĩ Kỳ và ủng hộ sự toàn vẹn lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ, thành viên NATO", ông Stoltenberg nói và không đi sâu vào chi tiết vụ việc.

Sau cuộc họp, các nguồn tin nói với hãng RIA rằng Ankara đã không cung cấp bằng chứng về việc Nga vi phạm không phận.

"Các đại diện của một số nước thành viên liên minh đã rất thận trọng trước "những khiếu nại của Thổ Nhĩ Kỳ". Một số người còn tin rằng Su-24 đã bị bắn hạ trong không phận Syria, một nguồn tin tham gia cuộc họp khẩn của NATO cho biết.

Nguồn tin cũng nói thêm rằng trái với những tuyên bố của Ankara, Không quân Thổ Nhĩ Kỳ chỉ cảnh báo phi công Nga có 2 lần chứ không phải 10 lần.

"Các bản ghi âm cuộc nói chuyện (giữa các phi công Thổ Nhĩ Kỳ) do người đại diện của Thổ Nhĩ Kỳ trình lên đã được mô tả là khá mờ mịt", người này nói thêm.

Một khía cạnh kỳ lạ của vụ việc này là quyết định chính trị đằng sau hành động thù địch này. Tổng thống Nga Putin đã gọi đó là "đâm sau lưng".

"Chiếc máy bay không thực hiện bất cứ thao tác nào để tấn công lãnh thổ. Công bằng mà nói có thể nó đã đi quá sát giới hạn. Nhưng bạn không thể bắn hạ một chiếc máy bay chỉ vì điều đó", Trung tướng Tom McInerney, Phó tổng tham mưu Không quân Mỹ nói với Fox News.

Việc bắn hạ một máy bayNga là "sai lầm rất tồi tệ và cho thấy quyết định quá tầm thường", ông McInerney khẳng định.

[mecloud]X6sfgSusgj[/mecloud]

Bảo Linh (theo Russia Today)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Su-24