Tin mới

NATO tăng cường quan hệ với Ukraine, thúc đẩy hiện diện quân sự tại Đông Âu

Thứ hai, 31/03/2014, 09:18 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tổng thư ký Anders Fogh Rasmussen cho biết NATO sẽ tăng cường quan hệ với Ukraine và gửi thêm quân tới Đông Âu.

(Tinmoi.vn) Tổng thư ký Anders Fogh Rasmussen cho biết NATO sẽ tăng cường quan hệ với Ukraine và gửi thêm quân tới Đông Âu.

Ngay sau tuyên bố của Tổng thống Mỹ Barack Obama về "đảm bảo sự hiện diện thường xuyên của NATO" ở những nước "dễ bị tổn thương", Tổng thư ký NATO Rasmussen đã phát biểu trước giới truyền thông Đức về những kế hoạch cụ thể của liên minh tại Đông Âu.

Như một phần trong kế hoạch này, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine sẽ sớm bay tới Brussels tham dự diễn đàn Ukraine - NATO.

Theo ông Rasmussen, việc mở rộng NATO trong khu vực là "một trong những câu chuyện thành công lớn nhất của thời đại chúng ta". Tuy nhiên, ông cũng bổ sung thêm, đến bây giờ, "nhiệm vụ của liên minh vẫn chưa hoàn thành".

NATO tăng cường quan hệ với Ukraine, thúc đẩy hiện diện quân sự tại Đông Âu

Ông Anders Fogh Rasmussen, Tổng thư ký NATO

 

Bên cạnh việc cáo buộc Nga vi phạm quyền tự do quyết định vận mệnh, chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, ông Rasmussen cũng nhấn mạnh quan hệ đối tác giữa NATO và chính quyền mới Kiev cũng đang ngày càng được thắt chặt hơn. 

Ông Rasmussen cho biết, hiện các quốc gia Bosnia-Herzegovina, Macedonia, Montenegro và Georgia đều đang tìm cách trở thành thành viên NATO và đã tiến hành cải cách để đạt mục tiêu này.

"Chúng tôi đang xem xét kế hoạch hoạt động sửa đổi, diễn tập quân sự và đảm bảo đội binh tiếp viện . Sau đó, có thể chúng tôi sẽ đưa nhiều máy bay đến các nước vùng Baltic", ông Rasmussen nói với tạp chí Focus .

Trong khi đó, những điều này sẽ không áp dụng cho Ukraine, thay vào đó, quốc gia này sẽ là thành viên ưu tiên trong tương lai gần và NATO sẽ hỗ trợ cải cách lực lượng vũ trang Ukraine.

NATO tăng cường quan hệ với Ukraine, thúc đẩy hiện diện quân sự tại Đông Âu

Trụ sở NATO tại Brussels, Bỉ

 Bên cạnh đó, NATO vẫn tiếp tục tìm kiếm "giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng" ở Ukraine và sẽ "duy trì các kênh giao tiếp mở với Moscow". Tuyên bố này được đưa ra sau khi Giám đốc liên minh nhấn mạnh rằng NATO sẽ "xem xét lại tính khả thi" trong mối quan hệ với Nga.

 Theo quyền Ngoại trưởng Kiev Andrey Deshchytsa, chính phủ đảo chính Ukraine sẽ tiến hành một cuộc thảo luận với NATO sớm nhất vào tuần sau.

 Hôm 29/3, ông Deshchytsa cho biết ông sẽ tham gia vào các phiên họp bất thường của ủy ban Ukraine - NATO tại Brussels trong 2 ngày 1 - 2/4, đồng thời sẽ "tổ chức cuộc họp và tham vấn" với Ngoại trưởng Mỹ và Anh, cũng như tham dự các cuộc họp của Ủy ban Bộ trưởng Hội đồng châu Âu ở Strasbourg vào ngày 2 - 3/4.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã tổ chức một cuộc họp đột xuất về Ukraine tại Paris. Trước đó, Ngoại trưởng Kerry đã đột ngột thay đổi lịch trình chuyến đi của mình và quyết định gặp người đồng cấp Nga hôm 29/3 sau khi nói chuyện với ông Lavrov qua điện thoại. 

Vòng đàm phán mới nhất của Nga - Mỹ về vấn đề Ukraine bắt đầu bằng cuộc thảo luận giữa Tổng thống Vladimir Putin và Tổng thống Barack Obama về tình hình ở quốc gia Đông Âu này qua điện thoại hôm 28/3.

 

L.H (Theo RT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news