Tin mới

NATO tung ảnh Nga triển khai quân sát biên giới Ukraine

Thứ sáu, 11/04/2014, 10:13 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) NATO đã\ncông bố những bức ảnh vệ tinh chụp quân đội Nga đang triển khai quân sát biên\ngiới với Ukraine được chụp từ tháng 8/2013, theo nguồn tin Bộ Tổng tham mưu của\nQuân đội Nga cho biết.

(Tinmoi.vn) NATO đã công bố những bức ảnh vệ tinh chụp quân đội Nga đang triển khai quân sát biên giới với Ukraine được chụp từ tháng 8/2013, theo nguồn tin Bộ Tổng tham mưu của Quân đội Nga cho biết.

NATO tung ảnh Nga triển khai quân sát biên giới Ukraine

Một số bức ảnh làm nổi bật sự hiện diện của các căn cứ không quân tạm thời gần vùng biển Azov giữa Ukraine và Nga.

Tư lệnh khối quân sự NATO, ông General Philip Breedlove hôm thứ 4 (9/4) đã tuyên bố NATO có bằng chứng cho thấy 40.000 binh lính Nga đang đóng tại biên giới với Ukraine, dẫn đường link tới những bức ảnh vệ tinh này.

NATO đã công bố 19 bức ảnh về một số cơ sở quân sự của Nga được chụp từ cuối tháng Ba đến đầu tháng Tư. Những bức ảnh bao gồm một số chiếc có màu và một số chiếc hình đen trắng, dường như là ảnh của rất nhiều xe tăng, trực thăng, máy bay chiến đấu và “các đội quân của lực lượng đặc biệt”. Ngày chụp được đánh dấu từ ngày 22/3-27/3….

Theo ông Deakin, Chuẩn tướng Gary Deakin, Giám đốc Trung tâm các hoạt động và quản lý khủng hoảng ở trụ sở SHAPE của NATO, gần đó là khoảng 40 xe tăng và 100 xe bộ binh xếp hàng "mặc dù không có dấu hiệu của một căn cứ thường trực."

Theo ông Deakin, khoảng 40 xe tăng và 100 xe bộ binh xếp hàng "mặc dù không có dấu hiệu của một căn cứ thường trực."

Một bức ảnh cho thấy 21 trực thăng đậu trên bãi hạ cánh "chưa từng tồn tại" trước khi binh sỹ được triển khai hồi đầu tháng Ba gần thành phố Belgorod, cách biên giới với Ukraine khoảng 40 km.

Một bức ảnh cho thấy các máy bay tiêm kích Sukhoi 27/30 và 24, cùng với một máy bay quân sự Mig-31 sẵn sàng cất cánh.

Ông Deaking nói rằng: "Chúng có thể bay tới Ukraine chỉ trong vài phút."

Quan sát những hình ảnh này, một quan chức cấp cao của Bộ Tổng tham mưu của Quân đội Nga đã xác nhận với báo Ria Novosti rằng những đội quân này thực sự là của Nga, khi đó đang đóng ở phía Nam.

Tuy nhiên, ông nói rằng chúng được chụp 8 tháng trước ngày ghi trên ảnh.

Vị quan chức của Bộ Tổng tham mưu Nga nói: “Loạt ảnh cung cấp bởi NATO là của Quân đội nga ở khu căn cứ quân đội phía Nam, trong lần tập trận vào mùa hè năm ngoái, bao gồm cả ở biên giới với Ukraine.”

NATO hôm thứ 5 (10/4) đã tiếp tục công kích “Nga xâm lược” Ukraine. Tổng thư ký NATO, ông Anders Fogh Rasmussen tuyên bố 40.000 quân lính Nga vẫn đang duy trì ở biên giới với Ukraine “không huấn luyện mà chuẩn bị sẵn sàng cho chiến tranh.”

Trong khi đó, Tướng Breedlove, tổng tư lệnh NATO hôm thứ 4 (9/4) nói rằng quân đội Mỹ có thể sẽ sớm hiện diện tại châu Ấu để “bảo đảm một lần nữa” cho các đồng minh NATO-mà theo Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov gọi là sự vi phạm trắng trợn nghĩa vụ quốc tế của khối quân sự này.

Đáp lại cáo buộc của NATO, phát ngôn viên Aleksandr Lukashevich của Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh: “Trên lãnh thổ Ukraine, Nga không hề tiến hành một động thái quân sự nào.”

W.2 (Theo RT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news