Tin mới

ndndn

Thứ hai, 15/09/2014, 21:11 (GMT+7)

Chiều 15/9, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến với 26 tỉnh thành thuộc vùng núi phía Bắc, đồng bằng sông Hồng và tỉnh Thanh Hóa cùng đại diện các Bộ ban ngành để bàn cách ứng phó với cơn bão số 3 (bão Kalmaegi).

Tại cuộc họp, ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, bão số 3 là cơn bão mạnh, trong vòng 24-36 giờ, bão tăng 5 cấp ( từ cấp 8 đến cấp 13), bão di chuyển nhanh với vận tốc hơn 30km/h. Đây là cơn bão có cường độ mạnh và tốc độ nhanh, hiếm gặp trong lịch sử quan trắc.

Ông Cường cũng cho biết, bão số 3 sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới Quảng Ninh- Hải Phòng, khi bão đổ bộ có cấp 11-12. Thời gian bão độ bộ dự kiến vào đêm 16/9. Sau đó bão suy yếu khi vào đất liền các vùng trung du ở Lạng Sơn, Tuyên Quang, Phú Thọ, Yên Bái.

Ngoài ra, mưa do bão số 3 sẽ gây một đợt lũ vừa, lớn trên sông suối phía Bắc. Sông Thao tại Yên Bái có thể có lũ trên BĐ 3 trên 0,5m, tại Thái Bình có lũ trên BĐ2, còn lại trên BĐ1.

Cũng tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các địa phương phải khẩn trương sơ tán dân, tàu thuyền ra khỏi vùng nguy hiểm trước 17h ngày 16/9.

Nhằm đối phó với bão số 3, tỉnh Quảng Ninh đã ban bố lệnh nghiêm cấm biển và sơ tán dân tới các nơi an toàn trước 19 giờ ngày 16/9.

Theo đó, từ sáng ngày mai (16/9) nghiêm cấm các tàu đánh bắt gần bờ ra khơi, chủ động về các nơi trú tránh đã được thông báo, neo đậu chắc chắn tránh va đập gây chìm tàu. Từ chiều 16/9, ngừng hoạt động của các tàu du lịch, kể cả tàu du lịch ra các tuyến đảo, yêu cầu các tàu về nơi trú tránh an toàn.

Các huyện ven biển kiểm tra ngay số hộ dân nuôi lồng bè, nhà bè kinh doanh, tổ chức sơ tán dân lên đất liền hoặc những hang động an toàn trên biển, công việc sơ tán dân yêu cầu hoàn thành trước 19 giờ ngày 16/9. Tại Thái Bình, sáng 15/9, Ban chỉ huy phòng chống bão lụt tỉnh cũng đã có Công điện khẩn gửi Ban chỉ huy phòng chống lụt bão các cấp ngành, về việc chủ động ứng phó với bão số 3.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news