Tin mới

Ném đá xe khách… cho vui

Thứ tư, 05/11/2014, 15:02 (GMT+7)

“Đến lúc bị bắt cháu mới biết ném đá xe khách cũng nguy hiểm như phá hoại tài sản, cầm dao chém người. Nếu biết trước như vậy, không bao giờ cháu dám”, thiếu niên 16 tuổi mếu máo.

 

 

Thời gian qua nhiều xe khách chạy qua Quốc lộ 14 ( đi qua các tỉnh Tây Nguyên) liên tục bị ném đá. Thậm chí có trường hợp khách bị thương nặng vì hành động nguy hiểm này phải nhập viện cấp cứu.

Trước sự việc nguy hiểm này cơ quan chức năng đã vào cuộc. Điều đáng buồn là những đối tượng ném đá vào xe lại là những đứa trẻ còn đang ở tuổi vị thành niên. Tại trụ sở cơ quan công an, một cậu bé 16 tuổi vừa bị bắt tạm giam mếu máo: “Đến lúc bị bắt, cháu mới biết ném đá lên xe khách cũng nguy hiểm như cầm dao chém người, nếu biết trước cháu đã không dám làm”.

Ông Trương Triệu Lương bị thương nặng, phải phẫu thuật cắt bỏ mắt trái.

Trên tờ Lao động đưa, ông Mai Văn Thắng - Trưởng Công an xã Ea H’leo - dẫn chúng tôi đến nhà các thiếu niên chỉ 13 - 15 tuổi để tìm hiểu nạn ném đá xe khách.

Em Lê Văn Thạnh - ở thôn 7, người tham gia vụ ném đá hàng loạt xe khách vào đêm 24/9 - kể lại: “Tối hôm đó, cháu với các bạn cùng thôn là Lê Viết Phương, Hồ Viết Cường, Bùi Văn Tuấn ra quốc lộ 14 ném đá chơi. Khoảng 8h tối, thấy có 2 xe khách chạy tới, bọn cháu ném đá liên tiếp vào phần đầu xe, thân xe rồi bỏ chạy. Một lúc sau 2 xe đi tiếp, bọn cháu quay lại chỗ cũ, chờ những chiếc xe khác. Khi chiếc xe thứ 3 vừa tới, lần này chúng cháu đứng gần hơn, đồng loạt ném đá lên xe, cháu nghe rõ tiếng kính vỡ rơi loảng xoảng”.

Đó là xe khách giường nằm hai tầng BKS 50B - 117.30 của DNTN Cô Hai do tài xế Lê Phạm Anh Tuấn điều khiển. Hậu quả là một tấm kính xe bị vỡ tại vị trí giường nằm số 10, cục đá to bay vào trong xe, trúng mặt ông Trương Triệu Lương - hành khách ở TPHCM. Ông Lương được nhà xe đưa vào Bệnh viện huyện Ea H’leo cấp cứu, rồi chuyển lên tuyến tỉnh, sau đó được đưa vào Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM với kết luận gãy sống mũi, vỡ nhãn cầu mắt trái, riêng mắt trái phải phẫu thuật cắt bỏ vĩnh viễn.

Tài xế Anh Tuấn cho biết: “Chạy tuyến quốc lộ 14 vào ban đêm, chúng tôi luôn trong tình trạng bất an, bởi từ 20h - 23h là thời điểm xe khách thường xuyên bị ném đá. Khi đang lưu thông với tốc độ cao mà bị ném trúng vào vị trí người lái thì hậu quả khôn lường, đe dọa tính mạng toàn bộ hành khách trên xe. Không chỉ ở chỗ vắng, mà giữa khu vực đông dân cư vẫn bị ném đá như thường. Trung bình tôi chạy 2 chuyến thì bị ném đá một lần”.

Giữa năm 2014, một hành khách ở ngay tại xã Ea H’leo là anh Nguyễn Văn Tuyến cũng từng bị các thiếu niên cùng xã làm gãy quay hàm, rụng 2 răng cửa trong một chuyến đi TPHCM. Anh Tuyến kể: “Hôm đó tôi lên xe khách chất lượng cao của nhà xe Phúc Hậu, xe mới chạy được khoảng 1km, tôi đang ngồi nói chuyện với tài xế thì nghe tiếng “bụp”. Tôi ngã đập đầu vào thành xe, bất tỉnh, sau đó nghe kể lại hòn đá to bằng cái bát, được ném rất mạnh nên xuyên qua cửa kính bên hông xe rồi bay vào mặt tôi. Vụ đó tôi phải nằm viện một tháng. Do công việc buôn bán nên tôi vẫn thường xuyên đi TPHCM lấy hàng, giờ mỗi lần lên xe khách là tôi căng chiếc áo khoác lên cửa kính, kéo rèm lại đề phòng ném đá”.

 Thượng tá Nguyễn Văn Sơn - Trưởng Công an huyện Ea H’leo, Đắc Lắc - cho biết: “Từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã xử lý 6 vụ ném đá xe khách xảy ra ở các xã Ea H’leo, xã Ea Nam, Ea Ral, thị trấn Ea Đrăng. Riêng vụ ném đá tối 24/9, Công an huyện đã khởi tố Bùi Văn Tuấn, 16 tuổi, về tội cố ý gây thương tích và cố ý làm hư hỏng tài sản. 3 em còn lại là Lê Văn Thạnh, Lê Viết Phương, Hồ Viết Cường thì chưa đủ tuổi”.

Chị Nguyễn Thị Thoa - ở thôn 7, xã Ea H’leo - cho biết: “Nghe nói 4 đứa nhỏ ném đá làm một hành khách mất hẳn mắt trái, cả thôn ai cũng ngạc nhiên, vì trước giờ chúng rất ngoan hiền, không hề quậy phá ai. Rõ khổ, quốc lộ 14 đang thi công, có đống đá ngay trước cổng chào của thôn, buổi tối các cháu hay ra đó chơi, không ngờ lại nghịch dại thế”.

Còn chị Nguyễn Thị Giao - mẹ của Hồ Viết Cường - bùi ngùi kể lại: “Sau khi sự việc xảy ra, mấy gia đình chúng tôi cùng nhau vào TPHCM để thăm ông Trương Triệu Lương và xin lỗi ông ấy nhưng không gặp được. Qua điện thoại, con gái ông Lương nói với chúng tôi: “Các anh, các chị đến thăm thì gia đình em rất cảm ơn, nhưng cũng không nhất thiết phải gặp. Gia đình em không kiện cáo gì đâu. Ba em nói kiện cũng không lấy được con mắt mà bọn trẻ lại khổ ra, chỉ nhắn gia đình các anh chị lo cho các cháu, về dạy dỗ thêm cho các cháu là được”. Ông Lương là người rộng lượng, đã không kiện, không đòi bồi thường mà còn lo ngại tụi nhỏ dính vòng lao lý. Ông ấy tốt bao nhiêu, tôi càng hổ thẹn bấy nhiêu”.

Rõ ràng trong nhiều trường hợp, các thiếu niên không ý thức được hậu quả. Ngồi trong nhà tạm giam Công an huyện Ea H’leo, cậu bé Bùi Văn Tuấn mếu máo: “Đến lúc bị bắt cháu mới biết ném đá xe khách cũng nguy hiểm như phá hoại tài sản, cầm dao chém người. Nếu biết trước như vậy, không bao giờ cháu dám”. Tôi tin Tuấn. Bởi Tuấn và 3 người bạn cùng tham gia ném đá khiến ông Lương mất hẳn mắt trái đều là những gương mặt hiền lành, nhút nhát, nhất định không phải kẻ có gan cầm dao chém người. Vấn đề là gia đình, nhà trường, các đoàn thể phải giáo dục để các em hiểu rằng ném đá xe khách cũng là tội ác như cầm dao chém người.

Trong tháng 10/2014, công an các tỉnh Tây Nguyên cũng đã khởi tố, bắt tạm giam hàng loạt thanh, thiếu niên ném đá xe khách với tội danh cố ý gây thương tích hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản. Có ngày (như 21/10) có đến 2 vụ án, 5 bị can ném đá xe khách bị khởi tố.

Theo PV – NĐT (tổng hợp)

 

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news