Nên tập thể dục vào lúc nào?

Với những người bắt đầu có ý thức rèn luyện sức khỏe, việc chọn một thời điểm thích hợp để tập luyện rất quan trọng. Có thể một vài lời khuyên từ các chuyên gia sẽ giúp bạn có định hướng tốt hơn cho việc tập thể dục hàng ngày đấy!

Với những người bắt đầu có ý thức rèn luyện sức khỏe, việc chọn một thời điểm thích hợp để tập luyện rất quan trọng. Có thể một vài lời khuyên từ các chuyên gia sẽ giúp bạn có định hướng tốt hơn cho việc tập thể dục hàng ngày đấy!

Có thể khi bạn đang muốn giảm cân , hoặc chỉ là đến lúc bạn cảm thấy phải tăng cường sức khỏe? Jessica Matthews, nhà sinh lý học và phát ngôn viên của The American Council on Exercise về Tập thể dục cho rằng: “Việc tìm ra thời điểm thích hợp để tập luyện thể dục sẽ giúp bạn giữ được sự nhất quán và tăng hiệu quả”. 


Điều đó nói rằng, nhờ việc tập thể dục đúng lúc, bạn sẽ giữ mình ở đỉnh cao thể chất của bạn, cải thiện sức khỏe tinh thần và tối đa hóa quá trình đốt calo. Ngoài ra, cũng cần hiểu thêm những thời điểm không nên tập luyện để tránh bị bệnh hoặc chấn thương .

NÊN: Tập thể dục lúc chiều tối


Thời điểm 4 đến 5 giờ chiều khi nhiệt độ cơ thể của bạn ở mức cao nhất, việc tập thể dục sẽ làm tăng cơ bắp, giúp cơ thể linh hoạt hơn, do đó, nếu bạn cần rèn luyện sự dẻo dai, tăng sự săn chắc, hãy tập thể dục vào tầm thời gian này. Nên nhớ cần phải khởi động kỹ càng trước khi tập luyện.

NÊN: Tập thể dục vào buổi sáng

Nên tập thể dục vào lúc nào? 1



Tin tốt là: Trong một nghiên cứu nhỏ của Bệnh viện Mollen ở Scottsdale, 75% người khảo sát có thói quen tập thể dục buổi sáng, chỉ có 25% tập thể dục vào buổi tối. Thêm vào đó, việc bắt đầu một ngày mới bằng cách khởi động cơ thể, đốt cháy năng lượng sẽ giúp cho tinh thần và trí óc minh mẫn hơn. Để tối ưu hóa lợi ích của việc tập thể dục buổi sáng, bạn nên dùng bữa sáng nhẹ với protein và hoa quả, sữa chua ngay sau khi thức dậy, nghỉ ngơi 10 phút rồi hãy luyện tập nhẹ nhàng.

NÊN: Tập thể dục khi có triệu chứng cảm lạnh

Nên tập thể dục vào lúc nào? 2




Rõ ràng, bạn không nên đánh vật với các bài tập nặng trong phòng tập thể dục nếu bạn đang cảm thấy sức khỏe yếu. Nhưng nếu có các triệu chứng nhức mỏi cổ, đau lưng, mệt mỏi, chẳng hạn như đau họng hoặc sụt sịt mũi, hãy luyện tập các bài tập nhẹ nhàng như các động tác Yoga khởi động, hoặc đi bộ 20 phút. Theo nghiên cứu của tiến sĩ Thomas G. Weidner -  giáo sư tại Đại học Ball State, việc tập thể dục vào thời điểm này sẽ làm bạn cảm thấy thoải mái hơn và làm cho bạn bớt mệt mỏi đi. Bạn có thể tập tại nhà hoặc trong công viên, nhưng hãy chú ý quần áo vừa đủ, không nóng quá, không lạnh quá.
NÊN: Tập thể dục trong thời kỳ đèn đỏ 


Khi bị đau bụng kinh, theo bản năng, các chị em thường nằm cuộn tròn trên chiếc ghế dài. Nhưng endorphins - hóa chất đặc biệt trong não sẽ được sản sinh khi bạn tập thể dục, giúp cải thiện tâm trạng của bạn và làm giảm đau. Stacy Sims - Tiến sĩ thuộc Trung tâm nghiên cứu dự phòng Stanford, cho biết việc tập thể dục nhẹ nhàng trong thời kỳ kinh nguyệt với các bài tập đi bộ, yoga hay thể dục tay không sẽ có ảnh hưởng tích cực đến nội tiết tố, làm cho bạn cảm thấy mạnh mẽ hơn và phục hồi nhanh hơn.

NÊN: Tập thể dục khi stress

Công việc, áp lực, deadline làm bạn điên đầu? Hãy vứt qua một bên và đứng lên ra công viên, chạy bộ và để đầu óc hoàn toàn rỗng không có thể giảm bớt căng thẳng và thúc đẩy tâm trạng, giúp bạn hào hứng hơn khi quay trở lại công việc, làm tăng năng suất lao động. 
KHÔNG: Tập thể dục khi bạn có triệu chứng cúm


Sốt, ho, choáng váng, chóng mặt, đau ngực… là những dấu hiệu để bạn tạm nghỉ ngơi, ngừng việc tập thể dục. Hãy uống nhiều nước, đồng thời kê đơn thuốc và đợi khi cơ thể hồi phục lại tương đối! 
KHÔNG: Tập thể dục khi cơ bắp bị chấn thương


Đau cơ là điều thường gặp khi tập luyện, điều đó có nghĩa là các bài tập của bạn đã có tác dụng lên các nhóm cơ. Tuy nhiên, nếu bạn bị giãn dây chằng, hay bị trật khớp, rạn xương… thì hãy coi chừng. Nghỉ ngơi hoàn toàn để không gây căng thẳng thêm cho gân và dây chằng, nếu không chấn thương sẽ nặng hơn. 
KHÔNG: Tập thể dục khi đã ăn no


Việc tập thể dục sau bữa ăn no sẽ làm dạ dày của bạn bị tổn thương nghiêm trọng, cực kỳ không tốt cho tiêu hóa. Luôn luôn chờ hai giờ sau bữa ăn no rồi mới được tập thể dục.
KHÔNG: Tập thể dục khi dưới trời quá nóng bức

Nên tập thể dục vào lúc nào? 3


Nguyên tắc dành cho bạn khi bắt đầu luyện tập là luôn tránh ánh nắng mặt trời vào thời điểm 8 giờ sáng đến 15 giờ chiều. Bởi khi tập luyện vào lúc này, bạn có thể bị chuột rút, kiệt sức hoặc thậm chí đột quỵ. Vì thế, thời điểm bình minh hay hoàng hôn là lúc lý tưởng nhất để tập luyện. Bạn cũng nên mang theo nước và không để cơ thể bị mất nước quá nhiều nhé!  

Tin Liên Quan
Nguyễn Thị Quỳnh
Bạn Có Thể Quan Tâm
Tin Đọc Nhiều
Cùng chuyên mục