Tin mới

Nên vứt bỏ Micro và Camera trên Smartphone nếu không muốn bị theo dõi

Thứ bảy, 28/05/2016, 09:14 (GMT+7)

Theo như giải pháp của cựu nhân viên NSA Mỹ Edward Snowden (người đã tiết lộ chương trình giám sát của NSA với người dùng trên toàn thế giới) thì bỏ đi Camera và Micro của điện thoại là cách triệt để nhất để loại bỏ mọi hành động theo dõi.

Theo như giải pháp của cựu nhân viên NSA Mỹ Edward Snowden (người đã tiết lộ chương trình giám sát của NSA với người dùng trên toàn thế giới) thì bỏ đi Camera và Micro của điện thoại là cách triệt để nhất để loại bỏ mọi hành động theo dõi.

Smartphone không ngừng "tiến hóa" với những tính năng, thiết kế mới nhằm đưa đến những lợi ích, tiện dụng tối đa cho người sử dụng. Song song với sự phát triển đó là nguy cơ bị ăn cắp thông tin hay theo dõi từ xa của chính người sở hữu thiết bị đó. Có nhiều phương thức để kẻ xấu lợi dụng, có thể chia ra làm hai cách chính đó là phần mềm hoặc phần cứng.

Về phần mềm thì chúng ta có lẽ đã từng nghe qua khái niệm: phần mềm gián điệp hay các phần mềm độc hại. Đây là nguy cơ thường trực, luôn rình rập những người dùng Smartphone mỗi ngày. Khi máy bị cài những phần mềm này (dù vô tình) chúng sẽ nằm ẩn sâu trong hệ thống và âm thầm "báo cáo" những thông tin của bạn về một máy chủ nào đó. Vì vậy, chúng ta phải đặc biệt lưu ý khi cài bất cứ phần mềm lạ nào.

Can thiệp từ phần cứng. Theo Snowden thì dù cho bạn có thể giữ cho mình tránh khỏi các nguy cơ về phần mềm thì các cơ quan anh ninh của Mỹ với những "công cụ" đặc biệt của mình có thể sử dụng chính micro và camera trên smartphone của bạn để theo dõi. Theo Snowden thì việc này không quá khó khăn. Khi kết hợp phương pháp này cùng với các phần mềm theo dõi, theo Snowden chỉ có một giải pháp để tránh bị theo dõi: Không cài thêm bất cứ phần mềm nào, không kết nối Internet hay các dịch vụ dữ liệu chưa được mã hóa. Đặc biệt, bạn phải tháo bỏ camera và micro nếu như không muốn bị theo dõi. Thay vào đó bạn chỉ nên dùng tai nghe tích hợp mic để sử dụng khi có điện thoại và tháo bỏ khi không đàm thoại.

Theo Snowden, muốn an toàn "tuyệt đối" phải bỏ đi micro và camera. Ảnh: HBO

Đây có thể thể là lo lắng hơi "thái quá" của Snowden, cũng dễ hiểu vì anh đang là một trong những đối tượng được các cơ quan an ninh của Hoa Kỳ truy nã gắt gao nhất. Hơn thế, anh từng làm trong NSA và trực tiếp vận hành những hành động theo dõi người dùng nên Snowden hiểu rõ hơn ai hết về các nguy cơ bị theo dõi. Còn với những người dùng phổ thông như chúng ta, "an toàn" là giữ chiếc điện thoại của chúng ta tránh xa những phần mềm độc hại là đủ.

Dưới đây là video Edward Snowden hướng dẫn tháo mic và camera: 

[mecloud]VKGxwbmz4R[/mecloud]

Quý Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news