Tin mới

"Nếu cuộc giải cứu đội bóng bất thành, chúng tôi có kế hoạch C hoặc D"

Thứ hai, 09/07/2018, 15:23 (GMT+7)

Một đường ống bơm hơi lớn sẽ được triển khai trong trường hợp kế hoạch giải cứu đội bóng nhí của các thợ lặn gặp bất trắc.

Một đường ống bơm hơi lớn sẽ được triển khai trong trường hợp kế hoạch giải cứu đội bóng nhí của các thợ lặn gặp bất trắc.

Ông Pairojana Toontong, thành viên đội cứu hộ, đang tiến hành hàng loạt thử nghiệm với một đường ống vải bố nylon bơm đầy hơi, nhằm xác định độ bền của nó khi va chạm với các cạnh sắc nhọn, lởm chởm đá, uốn lượn bên trong hang.

Các thợ lặn trong hang Tham Luang. Ảnh: AFP

“Chúng tôi có kế hoạch C hoặc D”, Independent dẫn lời con gái ông, Sthpanik, người cũng tham gia đội cứu hộ, nói. “Chúng tôi hy vọng rằng sẽ không phải triển khai kế hoạch của mình. Tuy nhiên nếu trường hợp này xảy ra, chúng tôi phải đảm bảo sẵn sàng”.

Mưa lớn dự kiến sẽ kéo dài trong vài ngày tới có thể phá hủy kế hoạch giải cứu hiện tại. Trong trường hợp đó, đường ống bơm hơi của ông Toontong sẽ được gấp lại, kéo vào hang và dùng một chiếc quạt cỡ lớn để thổi phồng lên tại cửa hang. Ở đầu bên kia, các nhân viên cứu hộ sẽ bịt chặt miệng ống, cho phép nó thổi phồng lên với đường kính tối đa là 70 cm.

Elon Musk gửi "tàu ngầm trẻ em" đến Thái Lan hỗ trợ giải cứu.

Vào chiều qua, đường ống này được đặt vào một con kênh chứa nước được bơm ra từ trong hang ngập nước. Nó cũng được đặt ở các cống thoát nước mưa hay các đoạn đường uốn cong, mô phỏng gần giống địa hình gồ ghề bên trong hang động nhất.

Sau khi các thử nghiệm được hoàn thành, Sthpanik nói rằng việc có triển khai phương án cứu hộ này hay không còn phụ thuộc vào các thợ lặn. “Họ đang bắt tay vào công việc giải cứu ngày hôm nay. Thế nhưng, họ bảo với chúng tôi phải đi vòng quanh và tiếp tục kiểm tra đường ống trong trường hợp kế hoạch A và B bất thành“, Sthpanik nói.

Nhiệm vụ giải cứu các thành viên còn lại của đội bóng nhí tiếp tục vào sáng nay, khoảng 10 giờ sau cuộc giải cứu đầu tiên.

Các quân nhân Thái Lan tham gia vào nhiệm vụ giải cứu bên trong hang động

“Công việc của chúng tôi vẫn chưa hoàn thành. Chúng tôi sẽ phải thực hiện nhiệm vụ tiếp theo thành công như đã làm hôm nay. Những đứa trẻ còn lại vẫn ở đó”, ông Narongsak Osatanakorn, thống đốc tỉnh Chiang Rai, chỉ huy chiến dịch cứu hộ, cho biết trong cuộc họp báo đêm qua.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news