Tin mới

Nếu hôm nay Brazil chịu thua người Bỉ, đừng ai cảm thấy bất ngờ

Thứ sáu, 06/07/2018, 17:41 (GMT+7)

Bỉ không có một lịch sử lừng lẫy chống lưng. Trước Brazil 5 lần vô địch thế giới, họ chỉ có khát vọng, cùng một Thế hệ Vàng. Đôi khi, chừng ấy là đủ để làm nên kỳ tích.

Bỉ không có một lịch sử lừng lẫy chống lưng. Trước Brazil 5 lần vô địch thế giới, họ chỉ có khát vọng, cùng một Thế hệ Vàng. Đôi khi, chừng ấy là đủ để làm nên kỳ tích.

1. World Cup là một giải đấu vĩ đại. Tất nhiên, chỉ vinh danh những đội bóng vĩ đại. Trong vòng nửa thế kỷ qua, đừng bao giờ mơ tưởng đến ngôi vô địch nếu không phải là những cường quốc bóng đá, với một quá khứ hào hùng.

Vì vậy, thật ngạc nhiên khi một đội đã bỏ lỡ 2/5 kỳ gần nhất, trước năm 2018 chỉ thắng 14/41 trận World Cup, kiếm được 51 điểm, ít hơn cả Nga, Serbia và Mexico, đồng thời cách đây 9 năm còn xếp thứ 60 thế giới, lại đặt mục tiêu vô địch.

Và đó là Bỉ. Trước thềm World Cup, LĐBĐ nước này đã treo thưởng 600.000 euro cho mỗi cầu thủ nếu đăng quang trên đất Nga. Mức thưởng này chỉ kém 846.000 euro của Brazil, đất nước thèm khát chiếc Cúp Vàng đến cháy bỏng. Với đội bóng của biệt danh Quỷ đỏ, một kết thúc khác ngoài chức vô địch đều mang đến thất vọng.

Thế cho nên họ bước vào trận đấu với Brazil không gì ngoài mục Tiêu Chiến thắng. Có điều gì đó kỳ lạ ở đây. Nên nhớ rằng tại Kazan là cuộc chiến giữa một đội bóng mà thành tích cao nhất chỉ là đứng thứ 4 (tại World Cup 1986) và một đội 5 lần vô địch thế giới.

Tứ kết World Cup 2018: Kết quả Brazil thua Bỉ không bất ngờ - Ảnh 1.

Nếu vô địch World Cup, mỗi cầu thủ Bỉ sẽ bỏ túi ít nhất 600.000 euro.

2. Trở lại năm 1986, Bỉ với đội trưởng huyền thoại Jan Ceulemans, thần đồng Enzo Scifo và các chiến binh Jean-Marie Pfaff, Eric Gerets, Van der Elsts đã vào đến bàn kết. Nhưng trên thế giới, chẳng mấy ai nhớ đến chiến tích này.

Điều duy nhất người ta nhớ về Bỉ ở World Cup là bức hình nổi tiếng với 6 cầu thủ của họ, trong dáng vẻ hoảng sợ, đứng trước mặt Diego Maradona đơn độc. Nó nói lên lịch sử thảm hại của Quỷ đỏ trong giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh.

Tại sao tất cả những điều phi lý này lại xảy ra, giống như nàng Lọ Lem bỗng trở thành công chúa chỉ sau một đêm?

Đơn giản vì Bỉ may mắn sở hữu một Thế hệ Vàng, với Kevin de Bruyne, Eden Hazard, Romelu Lukaku, Thibaut Courtois, Dries Mertens và Vincent Kompany, cùng rất nhiều tên tuổi lớn khác phân bố rải rác ở những đội bóng hàng đầu châu Âu.

Dàn cầu thủ tài năng này cho phép Bỉ mơ mộng. 4 năm qua, những người này cũng đã chứng minh khả năng bằng việc đưa Quỷ đỏ, vốn không giành quyền tham dự một giải đấu lớn bất kỳ trong 10 năm, vào đến tứ kết World Cup 2014 và Euro 2016. Bây giờ tất cả đều đang ở độ chín để đặt ra mục tiêu lớn lao hơn.

Tứ kết World Cup 2018: Kết quả Brazil thua Bỉ không bất ngờ - Ảnh 2.

Eden Hazard và Kevin De Bruyne, hai ngôi sao hàng đầu của tuyển Bỉ.

3. Lịch sử đã chỉ ra rằng, kể cả một giải đấu như World Cup, mọi thứ đều có thể thay đổi.

Cách đây 20 năm, tại World Cup 1998, Pháp - đội chưa từng vào đến chung kết - đã đăng quang sau khi quật ngã Brazil tới 3 bàn không gỡ. Lý do là khi ấy, Les Bleus cũng sở hữu một Thế hệ Vàng.

12 năm sau, một cái tên mới toanh cũng được khắc lên đế của chiếc Cúp thế giới. Là Tây Ban Nha. La Roja trở thành đội bất khả chiến bại với phong cách tiqui-taca trứ danh. Nhưng trên hết, họ có một Thế hệ Vàng.

Theo nghĩa đó, Bỉ đang đứng trước cơ hội tốt để lên ngôi. Quỷ đỏ hiện là đội tạo ra nhiều cơ hội nhất giải đấu (60) và ghi bàn nhiều nhất (12). Họ sở hữu một chân sút hàng đầu là Lukaku (4 bàn), một ngôi sao có thể xoay chuyển cụ diện trận đấu (Hazard, với 2 bàn và 2 kiến tạo) cùng những nhân tố phụ luôn sẵn sàng tỏa sáng như Maroune Fellaini, Nacer Chadli, Michy Batshuayi và Adnan Januzaj.

Điều quan trọng là Bỉ tràn đầy khát khao và dám mơ ước. Tất cả đã thấy ở Rostov Arena cách đây ít hôm. Các học trò của Roberto Martinez không bao giờ có ý nghĩ từ bỏ dù bị dẫn trước 2 bàn. Và họ cũng chiến đấu tới phút cuối cùng để giành giật chiến thắng.

Nếu Bỉ lại làm được điều tương tự trước Brazil, nó không quá bất ngờ. Chính xác, đó là kết quả hợp lý cho những điều tưởng như phi lý.

Tứ kết World Cup 2018: Kết quả Brazil thua Bỉ không bất ngờ - Ảnh 3.

Sẽ không bất ngờ nếu Bỉ là người nở nụ cười cuối cùng tại Rostov Arena.

Thanh Đình 

Theo Sport 5

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news