Tin mới

Nếu không phân biệt được 5 mùi này, bạn có nguy cơ mất trí nhớ

Thứ năm, 02/01/2020, 16:46 (GMT+7)

Nếu khứu giác của bạn không thể nhận biết được 5 mùi này thì đó là dấu hiệu cho thấy nguy cơ bị mất trí nhớ.

Bên cạnh sự lãng quên hoặc nhầm lẫn khi ngồi sau tay lái, các nhà khoa học đã chứng minh được là còn một dấu hiệu khác của sự mất trí nhớ đó là mùi hương. Việc không phân biệt được một số mùi hương là một trong những dấu hiệu sớm nhất của bệnh Alzheimer. Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Hiệp hội Lão khoa Hoa Kỳ, việc không xác định được vài mùi đặc biệt cũng cho thấy nguy cơ mất trí nhớ.

Trong một nghiên cứu dài hạn với gần 3.000 người trưởng thành từ 57- 85 tuổi, các nhà khoa học đã phát hiện ra những người không thẻ xác định ít nhất 4 trong số 5 mùi (mùi bạc hà, cá, cam, hoa hồng và mùi da thuộc) có nguy cơ bị mất trí nhớ cao gấp đôi vào 5 năm sau.

Khả năng nhận biết mùi và não bộ có liên hệ mật thiết với nhau. Ảnh: Shutterstock

Các nhà nghiên cứu đã yêu cầu tình nguyện viên ngửi Sniffin’Sticks, những chiếc gậy được tẩm mùi để xác định xem đó là mùi gì. Họ sắp xếp 5 mùi, bao gồm bạc hà, cá, cam, hoa hồng và da thuộc theo thứ tự độ khó tăng dần.

78% đối tượng nghiên cứu đã nhận ra chính xác ít nhất 4/5 mùi, theo các nhà nghiên cứu. Tuy nhiên, khoảng 14 % chỉ xác định được 3/5 mùi, 5% xác định được 2 mùi và 2%  xác định được một mùi. 1% người tham gia không thể xác định được mùi gì.

5 năm sau, nhóm nghiên cứu kiểm tra lại những người tham gia. Họ phát hiện ra điều gì? Hầu hết những đối tượng nghiên cứu không xác định được mùi hương nào được chẩn đoán mất trí nhớ. Và gần 80% trong số người chỉ xác định được 1 hoặc 2 mùi hương cũng bị mất trí nhớ.

"Các kết quả này cho thấy khứu giác kết nối chặt chẽ với chức năng não bộ và sức khỏe", tác giả nghiên cứu, giáo sư  Jayant M. Pinto đến từ ĐH Chicago cho biết. "Chúng tôi nghĩ khả năng ngửi mùi chính xác và rộng hơn là chức năng cảm giác có thể là dấu hiệu sớm quan trọng báo hiệu những người có nguy cơ mất trí nhớ cao hơn".

Nghiên cứu trước đó đã chỉ ra rằng những phần của não bộ có liên quan đến khứu giác, bao gồm hành cứu giác và vỏ não thường là nơi đầu tiên bị ảnh hưởng bởi chứng mất trí nhớ và bệnh Alzheimer. Khả năng ngửi mùi tiếp tục giảm khi tình trạng bệnh tiến triển.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news