Tin mới

Nếu kinh tế Nga sụp đổ sẽ kéo theo cả phương Tây

Thứ ba, 23/12/2014, 14:56 (GMT+7)

"Nền kinh tế Nga nếu sụp đổ rất có thể sẽ châm ngòi cho sự suy\nthoái kinh tế toàn cầu"- Radchenko nói.

 

Các nước phương Tâyđang rất “thích thú” với sự mất giá lên đến trên 50% của đồng rúp Nga so với đầu năm nay và nước Nga đang đối mặt với sự suy thoái kinh tế. Nhưng trong thực tế, "nếu Nga sụp đổ, nó kéo tất cả, đặc biệt là Liên minh châu Âu" bài báo với tựa đề trên được viết bởi Sergei Radchenko- một chuyên gia nghiên cứu về chính trị toàn cầu của Trung tâm Khoa học Quốc tế của Woodrow Wilson. Bài báo đã được RIA Novosti đăng tải.

Ảnh minh họa

 

Radchenko viết, "lần đầu tiên kể từ năm 1998 nước Nga một lần nữa phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng. Nhưng sự sụp đổ của Nga sẽ không có một kết thúc có hậu đối với tất cả phương tây, đặc biệt là EU, những nước có quan hệ kinh tế chặt chẽ với Nga".

Theo ông, hiện nay Nga không bị cô lập như thời Liên Xô trước đây, "hôm nay, Nga - là nền kinh tế lớn thứ tám trên thế giới, có quan hệ thương mại với hầu hết các nước. Nền kinh tế của Nga có được sự ảnh hưởng đến bởi nền kinh tế thị trường toàn cầu. Nếu Nga rơi vào tình trạng suy thoái kéo dài thì nó sẽ tác động xấu đến phần còn lại của thế giới. Theo đó nếu nước Nga suy thoái thì đầu tiên Liên minh châu Âu sẽ bị liên lụy. Các nước thành viên EU, từ lâu đã có quan hệ kinh tế rất chặt chẽ với Liên bang Nga".

"Cuộc khủng hoảng ở Ukraine đã gây ra sự căng thẳng lớn ở châu Âu. Các nước phương tây, đứng đầu là Mỹ đã thực hiện hàng loạt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga vì phương Tây cáo buộc Moscow đang hậu thuẫn cho lực lượng ly khai ở đông Ukraine. Tuy nhiên nền kinh tế Nga nếu sụp đổ thì rất có thể sẽ châm ngòi cho sự suy thoái kinh tế toàn cầu"- Radchenko nói.

Ông Radchenko nhấn mạnh rằng, đây là thời điểm thích hợp để phương Tâyvà Nga cần phải tìm được tiếng nói chung về cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Từ đó sẽ chấm dứt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga và khôi phục lại giá trị đồng Rub thì Nga sẽ tránh được sự suy thoái kinh tế. Đương nhiên lúc đó nền kinh tế EU và phương Tâycũng sẽ không bị ảnh hưởng bởi Nga.

Theo Yên Hưng/Newsland

 

So sánh toàn diện sức mạnh quân sự Nga-Mỹ
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Sự trỗi dậy của Trung Quốc: Lý thuyết khác xa thực tế

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn kiên định thể hiện cam kết "mô hình quan hệ nước lớn" dựa trên 3 trụ cột là không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, 5 năm qua, cam kết đầu tiên - không đối đầu - dường như đã biến mất khi Trung Quốc tham gia vào những cuộc tranh cãi khác nhau và xung đột với các nước láng giềng.