Tin mới

Nếu nhiễm Covid-19, đây là triệu chứng có thể xuất hiện chỉ sau vài giờ

Thứ ba, 31/03/2020, 11:26 (GMT+7)

Nhiều bệnh nhân nhiễm Covid-19 có triệu chứng mất khứu giác được điều trị như thông thường khiến quá trình hồi phục gặp khó khăn.

WHO cho biết các triệu chứng chính của người nhiễm Covid-19 là ho liên tục, sốt, mệt mỏi, dau nhức, nghẹt mũi, đau họng và tiêu chảy. Giờ đây, một số bác sĩ Vương quốc Anh kêu gọi bổ sung khẩn cấp vào danh sách này dấu hiệu mất khứu giác đột ngột và hoàn toàn.

Dữ liệu mới do cơ quan đại diện cho các chuyên gia tai, mũi, họng của Anh, ENT UK cho biết bị mất khứu giác, thường kèm theo vị giác có thể là triệu chứng đầu tiên và xuất hiện chỉ sau vài giờ nhiễm bệnh.

Nhiều người dường như không có thêm bất cứ đấu hiệu nào và họ hồi phục hoàn toàn mà không biết mình đã nhiễm Covid-19. Những trường hợp này phần lớn là các thanh niên khỏe mạnh, có hệ thống miễn dịch đủ mạnh để giữ virus ở mũi, ngăn nó lây lân đến phổi để không gây viêm phổi hoặc tử vong. Do đó, ENT UK cảnh báo rằng một số bệnh nhân Covid-19 không được xác định hoặc tự cách ly có thể lây lan virus cho người khác.

"Tôi chứng kiến số bệnh nhân đến khám tại phòng khám của mình bị mất mùi đột ngột tăng nhanh", Giáo sư Nirmal Kumar, chủ tịch ENT UK và chuyên gia tai, mũi, họng tại Wrightington, Wigan & Leigh NHS Trust. Giáo sư cho biết có khoảng 4 bệnh nhân mỗi tuần, hầu hết họ đều dưới 40 tuổi và không có triệu chứng của Covid-19 nào khác và những triệu chứng này kéo dài không quá một tháng. Vì vậy, ông khuyên những bệnh nhân bị mất khứu giác đột ngột hãy tự cách ly ít nhất 7 ngày phòng trường hợp họ nhiễm Covid-19 mặc dù hiện tại thì chính phủ Anh không khuyến nghị như vậy.

Bệnh nhân nhiễm Covid-19 có thể bị mất khứu giác một phần hoặc hoàn toàn chỉ vài giờ sau khi nhiễm bệnh. Ảnh: Shutterstock

Nhưng các bác sĩ đang gióng lên hồi chuông cảnh báo vì một trong những phương pháp điều trị đầu tiên đối với chứng mất khứu giác hoàn toàn (anosmia) và mất khứu giác một phần (hyposmia) đó là cho dùng thuốc steroid hàng tuần. Các thuốc này làm giảm viêm ở dây thần kinh khứu giác, tuy nhiên, lại ức chế hệ thống miễn dịch. Vì vậy, các chuyên gia tai, mũi, họng hiện nay sợ những bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở thể ẩn sẽ khó phục hồi hơn nếu bác sĩ kê đơn steroids trị mất khứu giác cho họ.

ENT UK cho biết rất nhiều nước ghi nhận tình trạng bệnh nhân Covid-19 bị mất khứu giác. Ở Đức, hơn 2/3 các ca Covid-19 được xác nhận mắc chứng anosmia. Tại Hàn Quốc, 30% bệnh nhân Covid-19 có biểu hiện chính là chứng anosmia.

Khoảng 40% các trường hợp anosmia là do nhiễm trùng đường thở sau khi bị cảm lạnh, cúm hoặc viêm xoang. Tuy nhiên, nó chỉ phát triểu sau khi bị nhiễm trùng. Còn với Covid-19, mũi dường như bị ảnh hưởng ngay từ đầu, Tiến sĩ Tony Narula, cựu chủ tịch ENT UK nói. "Thông thường, khi bạn bị nhiễm virus cảm lạnh hoặc cúm, bạn bị nghẹt mũi và mất khứu giác bởi bạn không thể nhận không khí (mang theo mùi) vào lỗ mũi. Với Covid-19 thì khác. Virus dường như tấn công trực tiếp vào dây thần kinh khứu giác ở vòm mũi, ngay giữa 2 mắt. Một lý do khiến nhiều người bị như vậy là do dây thần kinh này không được bao phủ trong các mô bảo vệ. Do đó, virus tấn công và gây viêm, chặn các tín hiệu mùi đi đến não".

Bác sĩ Narula cho biết hầu hết các bệnh nhân Covid-19 đã phục hồi khứu giác hoàn toàn trong vòng 4-6 tuần và việc mất vị giác thực sự là do mũi không cảm nhận được mùi. Các chồi vị giác hầu hết nằm ở trên lưỡi, không ảnh hưởng bởi virus.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 khứu giác