Tin mới

"Nếu ông Xuân Anh sử dụng quà, nhà trái quy định thì phải trả lại"

Thứ tư, 20/09/2017, 08:52 (GMT+7)

Đó là khẳng định của Cục trưởng Cục chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) Phạm Trọng Đạt khi ông trao đổi xung quanh kết luận việc ông Nguyễn Xuân Anh sử dụng xe và nhà của doanh nghiệp.

Đó là khẳng định của Cục trưởng Cục chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) Phạm Trọng Đạt khi ông trao đổi xung quanh kết luận việc ông Nguyễn Xuân Anh sử dụng xe và nhà của doanh nghiệp.

Chiếc xe do một doanh nghiệp trên địa bàn tặng Thành ủy Đà Nẵng. Văn phòng Thành ủy tiếp nhận chiếc xe và bố trí cho ông Xuân Anh sử dụng. Ảnh: Tuổi trẻ

Sau khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương công bố kết luận về các vi phạm của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh, trong đó, có việc thiếu gương mẫu trong việc nhận, sử dụng xe ô tô do doanh nghiệp biếu, tặng và sử dụng 2 nhà ở của doanh nghiệp, gây dư luận xấu trong xã hội.

Ông Phạm Trọng Đạt - Cục trưởng Cục chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) đã có cuộc trao đổi xung quanh vấn đề này.

Trên Tri thức trực tuyến dẫn lời ông Đạt cho biết: "Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương thì ông Nguyễn Xuân Anh đã vi phạm nhiều vấn đề trong đó có việc sử dụng xe ôtô, nhà ở của doanh nghiệp, gây dư luận xấu.

Tuy nhiên, do ông Xuân Anh là cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý nên Thanh tra Chính phủ không nắm được mà theo thẩm quyền, Ủy ban Kiểm tra Trung ương sẽ làm rõ vi phạm và đề xuất hình thức xử lý, kỷ luật phù hợp theo quy định".

Theo lời ông Đạt, từ năm 2007, Thủ tướng đã có quy định rõ ràng về việc nhận, sử dụng, trả lại quà biếu, tặng đối với cán bộ, công chức, viên chức và Đảng cũng có những quy định rất nghiêm về việc này đối với đảng viên.

"Khi nhận các quà tặng của doanh nghiệp hay bất cứ ai với số lượng lớn, không đúng chế độ, tiêu chuẩn thì cán bộ, công chức phải báo cáo, nếu không báo cáo hoặc báo cáo không trung thực thì tùy theo tính chất, mức độ sẽ bị xử lý theo quy định.

Đối với trường hợp của ông Xuân Anh, Ủy ban Kiểm tra Trung ương kiểm tra, xác minh thấy có việc nhận, sử dụng quà, nhà vi phạm quy định của pháp luật, của Đảng thì sẽ làm rõ và đề nghị cấp có thẩm quyền quản lý cán bộ xử lý nghiêm minh.

Nếu ông Xuân Anh nhận, sử dụng quà, nhà trái quy định, không phải của mình thì tôi nghĩ sẽ phải trả lại thôi", ông Đạt nhấn mạnh.

Cũng theo lời Cục trưởng Cục chống tham nhũng, tới đây, sau kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về các vi phạm của 2 lãnh đạo cao nhất thành phố Đà Nẵng, các cơ quan có thẩm quyền sẽ có đề xuất, hình thức kỷ luật phù hợp, nghiêm minh, đúng quy định.

Trước đó, ông Xuân Anh luôn khẳng định gia đình ông chi có một lô đất là căn nhà số 43 Nguyễn Thái Học và nhà này được bố mẹ ông để lại. Tuy nhiên hiện gia đình ông đang sử dụng 2 ngôi nhà liền kề, đó là số 45 và 47. Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, 2 ngôi nhà 45 và 47 là của 2 doanh nghiệp.

Hồi tháng 2/2017, báo chí phát hiện ông Nguyễn Xuân Anh sử dụng chiếc xe biển xanh mang BKS 43A – 299.99 khi đi công vụ. Chiếc xe Toyota Avalon Limited được xác định do một doanh nghiệp tặng cho Thành ủy Đà Nẵng.

Giá trị chiếc xe theo công bố của Thành ủy Đà Nẵng là 1,3 tỷ đồng. Tuy nhiên theo tìm hiểu trên thị trường, chiếc xe có giá khoảng 2,5 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Xuân Anh sau đó khẳng định chiếc xe do một doanh nghiệp trên địa bàn tặng Thành ủy Đà Nẵng. Văn phòng Thành ủy tiếp nhận chiếc xe và bố trí cho ông sử dụng.

Sau khi báo chí lên tiếng về chuyện chiếc xe nói trên và thực hiện ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tháng 3/2017, thường trực Thành ủy Đà Nẵng thống nhất chỉ đạo Văn phòng Thành ủy trả lại chiếc xe cho doanh nghiệp Minh Hưng Phát.

Liên quan đến sai phạm của Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh, trao đổi trên VietNamNet, ông Hồ Duy Diệm - nguyên Phó Chủ tịch Hội quy hoạch TP Đà Nẵng cho rằng, nhiệm kỳ 2015-2020 của Bí thư Nguyễn Xuân Anh và Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ đã qua được 2 năm. Tuy nhiên, từ khi giữ chức vụ Bí thư Thành ủy, ông Nguyễn Xuân Anh chưa để lại ấn tượng gì nhiều, chưa thể hiện được bản thân dù có nhiều cơ hội để thể hiện. Ví dụ vụ Sơn Trà được nhân dân cả TP quan tâm, là cơ hội để Bí thư thể hiện nhưng ông ấy đã không có vai trò gì.

Ông Diệm cũng cho rằng, Đà Nẵng không có thành tích gì nổi bật so với các tỉnh, thậm chí còn tụt hậu. Nghị quyết của Bộ Chính trị nhấn mạnh Đà Nẵng phải là đầu tàu, trung tâm phát triển của miền Trung, Tây Nguyên nhưng giờ TP thua các tỉnh bạn. Ví dụ so với Quảng Nam, từ chỗ là tỉnh nghèo, họ đã vượt Đà Nẵng về thu hút đầu tư.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news