Tin mới

New Zealand tuyên bố 'loại bỏ' được Covid-19

Thứ hai, 27/04/2020, 17:40 (GMT+7)

New Zealand ngày hôm nay tuyên bố họ đã "loại bỏ" Covid-19 khi tiến hành nới lỏng các hạn chế từ "cấp 4" xuống "cấp 3".

Tại cuộc họp báo hôm nay, New Zealand báo cáo 1 ca nhiễm mới và 4 "ca nghi nhiễm", 1 trường hợp tử vong. Ashley Bloomfield, Tổng giám đốc Y tế New Zealand cho biết con số thấp này khiến "chúng tôi tự tin rằng chúng tôi đã đạt được mục tiêu loại bỏ, điều này không có nghĩa là không còn ca nhiễm mới nhưng nó có nghĩa là chúng tôi biết các ca bệnh của mình đến từ đâu".

"Mục tiêu của chúng tôi là loại bỏ. Và mọt lần nữa, điều đó không có nghĩa là diệt trừ nhưng như vậy, chúng tôi đã giảm xuống mức để có thể dập tắt mọi ca nhiễm và bất cứ ổ dịch nào bùng phát", ông nói thêm.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern phát biểu tại cuộc họp báo về Covid-19. Ảnh: CNN

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết Covid-19 đã "bị loại" nhưng nước này cần cảnh giác và vẫn có thể tiếp tục thấy các ca nhiễm mới. Bà Ardern cho biết trong vài ngày ca, các ca nhiễm đã giảm xuống mức một con số, điều "không thể tin được". Thủ tướng cũng gửi lời chia buồn đến những gia đình đã mất người thân trong đại dịch. Bà ca ngợi những nỗ lực của người dân New Zealand: "Gần 5 tuần sống và làm việc theo cách mà 2 tháng trước là không thể. Nhưng chúng ta đã làm được và chúng ta đã làm cùng nhau".

New Zealand hiện hạn chế hầu hết khách du lịch đến đất nước, ngoại trừ công dân và thường trú nhân. Cảnh báo "cấp độ 3" có hiệu lực vào đầu ngày 28/4 cho phép các doanh nghiệp mở lại một phần đi kèm một số hạn chế, trong đó yêu cầu giữ khoảng cách 2 mét ở bên ngoài nhà.

Trường học đã mở cửa trở lại với công suất hạn chế. Mọi người được khuyến khích làm việc tại nhà, trừ khi điều đó là không thể và cho phép các hoạt động giải trí địa phương có mức rủi ro thấp. Các địa điểm công cộng như thư viện, bảo tàng, phòng gym vẫn sẽ đóng cửa. Các biện pháp sẽ được đánh giá trong 2 tuần vào ngày 11/5.

Theo ĐH Johns Hopkins, New Zealand có 1.469 ca nhiễm và 11 ca tử vong vì Covid-19.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: New Zealand Covid-19