Tin mới

New Zealand xem xét phát lương toàn dân

Thứ tư, 16/03/2016, 11:00 (GMT+7)

Hiện nay, chính phủ New Zealand đang xem xét việc cấp cho công dân nước này một khoản thu nhập hàng tháng, bất kể tình trạng lao động của họ

Hiện nay, chính phủ New Zealand đang xem xét việc cấp cho công dân nước này một khoản thu nhập hàng tháng, bất kể tình trạng lao động của họ

Theo thông tin Rusia Today, lãnh đạo Đảng Lao động New Zealnd vừa thông báo thông tin trên. Đảng này có kế hoạch về việc thi hành hệ thống được biết đến với tên gọi "hệ thống phổ quát thu nhập cơ bản" UBI vào cuối tháng này.

UBI sẽ cung cấp cho mọi người dân một mức trợ cấp hàng tháng, bất kể tài sản hay thu nhập của họ. Nhưng, song song với đó là vấn đề phúc lợi xã hội, trợ cấp cho sinh viên và lương hưu sẽ không còn nữa

Tiền giấy New Zealand

Theo ông Andrew Little, việc triển khai UBI là cần thiết vì tỷ lệ thất nghiệp hiện nay của nước này là tương đối cao. Người New Zealand có xu hướng nghỉ làm giữa chừng do các trách nhiệm gia đình hoặc sở thích cá nhân khác.

Việc trả tiền hằng tháng và thường xuyên sẽ tạo điều kiện linh hoạt cho người dân làm việc theo ý muốn của họ và không bỏ việc. Biện pháp này sẽ tạo điều kiện để người dân có thể sống đủ trong những giai đoạn khó khăn, và sống tốt khi công việc thuận lợi.

Những người phản đối UBI cho rằng hệ thống này sẽ làm tăng thuế, và hệ quả không tránh khỏi của nó là khiến chi phí sinh hoạt tăng cao và tác động đến lợi ích mà UBI mang lại. Hiện kế hoạch của New Zealand đang ở giai đoạn đầu.

New Zealand không phải là quốc gia duy nhất thử nghiệm mô hình thu nhập cơ bản. Phần Lan, Hà Lan cũng có kế hoạch khởi động một kế hoạch tương tự trong năm 2016. Gần đây, Canada mới thảo luận ý tưởng này, còn Thụy Sĩ đã định ngày thực hiện trưng cầu dân ý trong năm nay.
Nghiêm Thu (Tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news