Tin mới

Nga bác tin thủy quân lục chiến đã "lấy" được Mistral

Thứ ba, 16/12/2014, 14:34 (GMT+7)

Một nguồn tin cao cấp trong lực lượng Hải quân Nga ngày 16/12 đã bác bỏ thông tin cho rằng thủy quân lục chiến Nga đã lấy được tàu tấn công đổ bộ Mistral mà Pháp đóng cho nước này theo hợp đồng năm 2011.

Một nguồn tin cao cấp trong lực lượng Hải quân Nga ngày 16/12 đã bác bỏ thông tin cho rằng thủy quân lục chiến Nga đã lấy được tàu tấn công đổ bộ Mistral mà Pháp đóng cho nước này theo hợp đồng năm 2011.

 

RIA Novosti dẫn lời một quan chức cấp cao của Hải quân Nga cho biết: “Con tàu vẫn chưa được bàn giao cho Nga. Kíp thủy thủ không ở lại trên tàu Mistral mà tập trung trên tàu Smolny (con tàu đưa thủy thủ Nga tới Pháp học vận hành tàu Mistral). Hệ thống kiểm soát ra vào vẫn do nhà máy đóng tàu ở Saint Nazaire quản lý. Vì vậy, toàn bộ thông tin đưa ra trước đó đều là bịa đặt”.

Trước đó, một số tờ báo của Nga đưa tin, các thủy thủ Nga đang ở Saint-Nazaire, bao gồm cả lực lượng thủy quân lục chiến đã tiếp cận tàu hỗ trợ đổ bộ trực thăng Mistral mang tên Vladivostok, được Pháp đóng mới theo đơn đặt hàng của Nga.

Gazeta.ru dẫn lời Đại diện Tham mưu trưởng Hải quân Nga tuyên bố các binh sĩ thủy quân lục chiến, sĩ quan và thủy thủ Hạm đội Baltic và Thái Bình Duwng của Nga đã tiếp quản tàu Mistral từ phía Pháp.

Tàu tấn công đổ bộ Mistral mà Pháp đóng cho Nga theo hợp đồng năm 2011 đã bị hoãn bàn giao vô thời hạn do cuộc khủng hoảng Ukraine

Tàu hỗ trợ đổ bộ trực thăng Mistral được Nga đặt tên là Vladivostok đã hoàn tất công đoạn đóng mới và thử nghiệm hôm 14/11, tuy nhiên việc chuyển giao cho Nga hiện chưa được thực hiện theo hợp đồng.

Được biết, các thủy thủ Nga đã có mặt tại Pháp từ tháng 9 và dự định khởi hành về Nga ngay sau khi con tàu được bàn giao.

Hợp đồng trị giá 1,2 tỷ euro cho việc xây dựng 2 tàu hỗ trợ đổ bộ trực thăng cho Hải quân Nga được Moscow và Paris ký kết hồi tháng 6/2011.

Theo dự kiến, chiếc tàu đầu tiên mang tên Vladivostok sẽ được đưa vào phục vụ trong Hải quân Nga ngay trong năm 2014, chiếc thứ hai Sevastopol vào năm 2015.

Tuy nhiên, dưới sức ép của Mỹ, Tổng thống Pháp Francois Hollande nhiều lần khẳng định, Paris hoãn vô thời hạn việc chuyển giao Vladivostok cho Nga nhằm tăng áp lực về vấn đề khủng hoảng ở Ukraine.

Hôm 8/12,  cố vấn Chính sách đối ngoại của Điện Kremlin cho hay, Nga sẽ chấp nhận tiền đền bù hoặc Pháp phải bàn giao hai tàu chở trực thăng lớp Mistral.

"Cả hai phương án đều chấp nhận được với chúng tôi - hoặc là tàu hoặc là tiền. Tiền đã bỏ ra phải được thu hồi", ông này nói.

Dự tính, nếu phá vỡ hợp đồng, Paris sẽ phải trả tiền đền bù lên tới 3 tỷ USD.

 

Theo Yên Yên (RIA Novosti)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news