Tin mới

Nga bắt đầu hành động cứng rắn sau vụ máy bay bị Thổ bắn hạ

Thứ năm, 26/11/2015, 16:14 (GMT+7)

Triển khai "rồng lửa" S-400 tới Syria, cấm vận du lịch, tăng cường kiểm soát nhập khẩu thực phẩm là những bước đi cụ thể Nga phản ứng lại vụ máy bay bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ.

Triển khai "rồng lửa" S-400 tới Syria, cấm vận du lịch, tăng cường kiểm soát nhập khẩu thực phẩm là những bước đi cụ thể Nga phản ứng lại vụ máy bay bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ.

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 SAM được triển khai tới Syria chỉ 1 ngày sau khi Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ. Ảnh: Sputnik

Ngày 25/11, chỉ 1 ngày sau vụ máy bay Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi, Nga đã triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 SAM tới căn cứ không quân của Nga tại thành phố cảng Latakia của Syria.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu nói rằng "S-400 sẽ được triển khai tới căn cứ không quân Khmeimim tại Syria" để gia cố cho căn cứ này.

Chuyên gia phân tích quân sự Vladimir Anokhin nói với đài Sputnik rằng: "Việc đưa S-400 tới là hợp lý. Chúng ta không ngờ mình bị đâm sau lưng. Sau tất cả, Thổ Nhĩ Kỳ là một phần của liên minh chống IS. Trước đó, Nga và Mỹ đã đạt được thỏa thuận về việc chia sẻ thông tin".

Chiến đấu cơ Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ hôm 24/11. Ảnh: RT

Động thái thứ hai của Nga là cấm vận du lịch. Phóng viên Roland Oliphant của Telegraph đưa tin chiến dịch cấm vận du lịch lớn nhất của Nga đối với Thổ Nhĩ Kỳ dường như đã bắt đầu.

Hiệp hội các công ty lữ hành của Nga cho biết một số đại lý du lịch lớn nhất của nước này, trong đó có Pegas Turistik, Coral Travel và Biblio Globus - những ông lớn trong ngành du lịch Nga - đã ngừng bán các tour đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Không rõ chính phủ Nga có cấm các công ty này bán tour đi Thổ Nhĩ Kỳ hay không nhưng Nga đã khuyến cáo công dân của mình "tránh xa" Thổ Nhĩ Kỳ vì lý do an toàn.

Khoảng 4 triệu khách du lịch Nga tới Thổ Nhĩ Kỳ mỗi năm. Đây là một trong những điểm đến phổ biến nhất của người Nga, chỉ sau Ai Cập.

Tiếp theo, Nga tuyên bố tăng cường kiểm soát việc nhập khẩu thực phẩm từ Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là tuyên bố được Bộ Nông nghiệp Nga đưa ra trong ngày hôm nay, 26/11.

Chính phủ Nga đã yêu cầu cơ quan giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm Rosselkhoznadzor tăng cường kiểm soát sau nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp cho thấy khoảng 15% sản phẩm nông nghiệp nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ không đáp ứng được các quy định của Nga.

Thổ Nhĩ Kỳ chủ yếu cung cấp rau, hoa quả và thịt cho Nga.

[mecloud]R5zFjdyygG[/mecloud]

Không những vậy, Moscow còn quyết định hủy bỏ cuộc họp thượng đỉnh với Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 12 sắp tới.

Tờ Kommersant đưa tin cuộc họp thượng đỉnh Nga - Thổ Nhĩ Kỳ sẽ diễn ra tại St.Petersburg vào ngày 15/12 tới.

Cuộc họp đã được sự đồng ý của Tổng thống Nga Vladimir Putin và lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 hôm 15-16/11 tại Antalya, thổ Nhĩ Kỳ.

Tờ Russia Daily dẫn lời một nguồn tin từ điện Kremlin cho biết: "Giới chức Nga đã quyết định không tổ chức thượng đỉnh Nga - Thổ tại St.Petersburg vào giữa tháng 12 tới nữa".

Tổng thống Nga coi vụ bắn rơi máy bay Nga là "đâm sau lưng" và "đồng lõa với khủng bố". Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết rằng việc tổ chức thượng đỉnh Nga - Thổ phụ thuộc và một số yếu tố nhưng việc hủy bỏ đã không được đưa ra thảo luận.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Su-24 cấm vận