Tin mới

Nga bất ngờ "bênh" Triều Tiên do căng thẳng với Mỹ

Thứ tư, 04/05/2016, 15:34 (GMT+7)

Nghị quyết nhằm lên án Bình Nhưỡng sau vụ thử tên lửa đã bị trì hoãn do Nga muốn sửa lại tuyên bố mà trước đó đã được 14 thành viên thống nhất.

Nghị quyết nhằm lên án Bình Nhưỡng sau vụ thử tên lửa đã bị trì hoãn do Nga muốn sửa lại tuyên bố mà trước đó đã được 14 thành viên thống nhất, trong đó có cả đồng minh thân cận của Bình Nhưỡng-Trung Quốc.

Theo Reuters, hôm 2/5, Nga đã đưa ra đề xuất thay đổi một số dự thảo "rất giá trị" vào nghị quyết của Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc nhằm lên án Triều Tiên trong vụ bắn thử 2 vật thể được cho là tên lửa tầm trung hôm 28/4.

Tuy nhiên, Đại sức Nga tại Liên Hợp Quốc cho biết, Mỹ đã bày tỏ phản đối yêu cầu này của phía Moscow. Phó đại sứ Anh Peter Wilson cho biết Hội đồng cần nhanh chóng đưa ra phản ứng của mình để phản đối Triều Tiên, do đó "chúng tôi không hiểu tại sao Nga ngăn chặn khi mọi thành viên khác đã nhất trí".

Nga bỗng "bênh" Triều Tiên trước nghị quyết của Hội đồng bảo an.

Một quan chức giấu tên của Hội đồng Bảo an cho rằng, những hành động phía Bình Nhưỡng rõ ràng vô cùng nguy hiểm và mang tính gây hấn. Vì vậy, các thành viên của hội đồng đều quan ngại sâu sắc, trừ Nga. Nhà ngoại giao trên cũng khẳng định, các đề xuất thay đổi của Nga hoàn toàn không hướng đến Bình Nhưỡng.

Những đề xuất của Nga đưa ra nhằm mục đích yêu cầu các bên có liên quan cần giảm qui mô doạt động quân sự-vốn ám chỉ hành động triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối tại bán đảo Triều Tiên của Liên minh Mỹ-Hàn Quốc. Ông Churkin-đại diện của Nga tại Hội đồng Bảo an tuyên bố: "Chúng ta cần thẳng thắn và Moscow nghĩ việc yêu cầu các bên thu hẹp qui mô hoạt động quân sự là điều hết sức cần thiết".

Điều đáng chú ý hơn cả là Trung Quốc-quốc gia vốn là đồng minh thân cận với Triều Tiên hoàn toàn không hề có động thái phản đối nghị quyết này của Liên Hợp Quốc.

Nghiêm Thu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: thử tên lửa