Tin mới

Nga "bênh" Trump, tố Obama gây khó cho chính quyền kế nhiệm

Thứ năm, 29/12/2016, 10:27 (GMT+7)

Nga mới đây đã lên tiếng bênh vực Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump khi cáo buộc Obama gây khó cho chính quyền kế nhiệm với đạo luật quốc phòng phê chuẩn hấp tấp.

Nga mới đây đã lên tiếng bênh vực Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump khi cáo buộc Obama gây khó cho chính quyền kế nhiệm với đạo luật quốc phòng phê chuẩn hấp tấp.

"Nhìn chung, luật được chính quyền sắp mãn nhiệm của ông Obama thông qua, trong đó hấp tấp đưa ra những trừng phạt mới với Nga, sẽ tạo ra những rắc rối cho chính quyền sắp nhậm chức của ông Trump và làm phức tạp mối quan hệ của chính quyền mới trên trường quốc tế cũng như buộc nó phải chấp nhận một Tổng thống Obama vừa phê chuẩn cuối tuần trước.

Bộ Ngoại giao Nga khẳng định Nga sẽ không chịu khuất phục và hy vọng chính quyền mới ở Washington sẽ "khôn ngoan hơn".

Đạo luật quốc phòng NDAA đã được lưỡng viện Quốc hội Mỹ thông qua hồi đầu tháng, trong đó nghiêm cấm sự hợp tác quân sự của Mỹ với Nga trừ khi Moscow ngừng "chiếm lãnh thổ của Ukraine và các hành động hung hăng đe doạ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine và các thành viên NATO".

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

Đạo luật cũng cho phép thực thi khoản chi 3,4 tỉ USD cho Sáng kiến trấn an châu Âu để chi trả tiền cho binh lính và vũ khí triển khai ở Đông Âu và trấn an các đồng minh tại khu vực.

"Không hiểu làm cách nào Nga có thể đe doạ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các thành viên NATO khi mà các chính các đối tác Mỹ và đồng minh của họ đã tăng cường các hoạt động quân sự, mở rộng lãnh thổ của liên minh và đưa năng lực quân sự đến gần biên giới Nga hơn", người phát ngôn bộ ngoại giao Nga Maria Zakharova đáp trả.

Trong một bình luận mới nhất trên Twitter, Donald Trump cũng đã lên tiếng cáo buộc ông Obama đưa ra "nhiều phát ngôn kích động và cản trở quá trình chuyển giao quyền lực".

"Tôi cố gắng không để ý đến nhiều phát biểu kích động, cản trở chuyển giao quyền lực  của Tổng thống Obama. Tôi nghĩ sẽ chuyển giao quyền lực suôn sẻ, nhưng thực tế đã khác", Trump viết trên Twitter.

Tuy nhiên, khi được phóng viên hỏi về quá trình chuyển giao quyền lực, ông Trump lại nói rằng quá trình chuyển giao "rất, rất thuận lợi". Trump tiết lộ, ông đã có cuộc trò chuyện tốt đẹp với Tổng thống Obama hôm 28/12.

[mecloud]a42LK1ENI7[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news