Tin mới

Nga bị loại khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc

Thứ bảy, 29/10/2016, 15:54 (GMT+7)

Ngày 28/10, Nga chính thức "mất ghế" tại Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (UNHRC) sau cuộc bỏ phiếu của Đại hội đồng.

Ngày 28/10, Nga chính thức "mất ghế" tại Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (UNHRC) sau cuộc bỏ phiếu của Đại hội đồng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AP

Theo tin từ hãng AP, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã bầu chọn 14 thành viên bổ sung cho Hội đồng Nhân quyền gồm 47 ghế. Nga chỉ nhận được 112 phiếu ủng hộ sau khi Hungary giành được 144 phiếu còn Croatia giành được 114 phiếu.

Sự việc diễn ra giữa lúc Nga bị các nước phương Tây cáo buộc vi phạm nhân quyền trong cuộc nội chiến Syria. Trước thềm cuộc bỏ phiếu này, Nga đã bị hơn 80 tổ chức phi chính phủ đặt câu hỏi là có đủ tư cách ở lại UNHRC hay không.

Phát biểu sau khi có kết quả bỏ phiếu, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc, ông Vitaly Churkin nói: "Đó là cuộc bầu chọn sít sao với những nước rất tốt như Croatia, Hungary. họ may mắn vì là một nước nhỏ, không phải đối phó với nhiều Chính sách quốc tế. Nga thì khác. Chúng tôi đã ở trong hội đồng nhiều năm. Tôi chắc rằng lần sau chúng tôi sẽ quay lại".

Ông Louis Charbonneau, giám đốc của Tổ chức Giám sát Nhân quyền (HRW) tại Liên hợp quốc nói rằng việc Nga bị loại khỏi UNHRC đã gửi thông điệp mạnh mẽ đến điện Kremlin khi họ ủng hộ chế độ "gây ra quá nhiều tội ác tại Syria".

Theo CNN, rất ít có trường hợp quốc gia thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc mất ghế trong bất cứ cuộc bầu cử nào của Liên hợp quốc.  Iraq, Saudi Arabia, Ai Cập, Trung Quốc, Brazil, Croatia, Rwanda, Hungary, Cuba, Nam Phi, Nhật Bản, Tunisia, Mỹ và Anh đều giành được ghế trong hội đồng trên.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Đại hội đồng