Tin mới

Nga cấm “chửi thề” trong sách, phim, âm nhạc

Thứ tư, 07/05/2014, 10:02 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hôm thứ 2\n(5/5), Tổng thống Nga Vladimir Puitn đã ký một đạo luật mới, trong đó cấm chửi\nthề trong các bộ môn nghệ thuật, văn hóa và các sự kiện giải trí ở đất nước\nmình.

(Tinmoi.vn) Hôm thứ 2 (5/5), Tổng thống Nga Vladimir Puitn đã ký một đạo luật mới, trong đó cấm chửi thề trong các bộ môn nghệ thuật, văn hóa và các sự kiện giải trí ở đất nước mình.

Nga cấm chửi thề trong sách, phim, âm nhạc

Tổng thống Nga Vladimir Putin ký một đạo luật mới cấm chửi thề trong nghệ thuật, âm nhạc và các sự kiện giải trí trong nước mình.

Bất kỳ một bộ phim nào có chứa ngôn từ tục tĩu, khiêu dâm sẽ không được cấp chứng nhận phát hành. Cũng có nghĩa là không một rạp chiếu phim nào ở Nga có cơ hội trình chiếu một bộ phim nào như vậy.

Một tuyên bố của điện Kremliln cho biết, các ấn bản sao chép sách, đĩa CD hay phim có những từ ngữ “chửi thề”chỉ có thể được phát hành khi được đóng gói niêm phong dán nhãn “chứa những ngôn từ tục tĩu.”

Theo tin tức từ hãng thông tấn Nga ITAR-Tass, những người nào bị bắt gặp sử dụng ngôn từ “bẩn” sẽ bị phạt lên tới 70 USD, trong khi mức phạt với các quan chức dự kiến là 40 USD và với các doanh nhân là gần 1.400 USD. Họ cũng có thể bị phạt nhiều hơn và bị đình chỉ kinh doanh trong ba tháng nếu tiếp tục vi phạm.

Cũng theo hãng tin này, việc bài trừ ngôn ngữ có tính xúc phạm sẽ được thông qua bởi “một cuộc kiểm tra độc lập.” Đạo luật này sẽ “cấm sử dụng ngôn ngữ tục tĩu, khiêu dâm để đảm bảo quyền lợi cho các công dân Nga được sử dụng ngôn ngữ chính thống, bảo vệ và phát triển văn hóa ngôn từ.”

Dự kiến, đạo luật này sẽ được áp dụng vào ngày 1/6, theo hãng ITAR-Tass, ngoại trừ với những sản phẩm văn hóa, nghệ thuật đã được phát hành trước đó.

Trong khi một vài quốc gia liên tục lờ đi ngôn ngữ mang đậm bản sắc dân tộc, điều này có thể được xem như là động thái mới nhất của ông Puitn để hạn chế những biểu cảm qúa tự do và tăng cường tính bảo tồn hơn, theo quan điểm dân tộc.

Trước đó vào tháng Một, một báo cáo của Tổ chức Ân xá Quốc tế Amnesty cũng cho biết Nga đã đưa ra một đạo luật cấm bất kỳ ai đồng tình với tình dục đồng giới.

C.K (Theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news