Tin mới

Nga cam kết không đưa quân vào Ukraine

Chủ nhật, 30/03/2014, 14:56 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua (29/3) tuyên bố, Moscow không có ý định đưa quân vào Ukraine nhưng sẵn sàng bảo vệ quyền lợi của người Nga và người nói tiếng Nga tại Ukraine.>>Ukraine tổng động viên sau khi Nga “tuyên bố chiến tranh” >>Tương quan lực lượng giữa Nga và Ukraine

(Tinmoi.vn) Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua (29/3) tuyên bố, Moscow không có ý định đưa quân vào Ukraine nhưng sẵn sàng bảo vệ quyền lợi của người Nga và người nói tiếng Nga tại Ukraine.

"Chúng tôi hoàn toàn không có ý định và cũng không có mong muốn vượt qua biên giới Ukraine", ông Lavrov nói trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình quốc gia Nga Rossiya 24.

Nga cam kết không đưa quân vào Ukraine

Ngoại trưởng Nga tái khẳng định, Moscow không có ý định thực hiện thêm bất cứ động thái quân sự nào khác trong thời điểm hiện tại. (Ảnh: RT)

"Chúng tôi (Nga và phương Tây) đang tiến lại gần nhau về lập trường", Ngoại trưởng Nga cho biết, nói thêm rằng những liên lạc gần đây đã cho thấy những phác thảo về một "sáng kiến chung tiềm tàng có thể được chuyển tới những người đồng cấp Ukraine".


Động thái trên là tín hiệu cho thấy Moscow đang muốn hạ nhiệt cuộc đối đầu căng thẳng nhất giữa Đông và Tây kể từ sau chiến tranh lạnh.

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn trên tuyền hình, Ngoại trưởng Nga tái khẳng định, thông điệp trước đó của Tổng thống Nga Putin rằng, Moscow không có ý định thực hiện thêm bất cứ động thái quân sự nào khác trong thời điểm hiện tại.

Những động thái quân sự gần đây của Nga gần lãnh thổ phía Đông của Ukraine đã khiến phương Tây lo ngại rằng mối quan tâm của tổng thống Putin tới Ukraine không chỉ giới hạn ở khu vực Crimea.

Trước đó, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CBS, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kêu gọi Nga rút quân khỏi khu vực biên giới với Ukraine và đối thoại trực tiếp với Kiev. Tuy nhiên, hồi đầu tuần, Moscow đã bác bỏ thông tin nói rằng nước này đã huy động quân tới biên giới với Ukraine sau khi sáp nhập Crimea vào Nga.

Trong một dấu hiệu cho thấy ông Putin sẵn sàng giảm căng thẳng trong cuộc đối đầu Đông-Tây kể từ thời chiến tranh Lạnh, nhà lãnh đạo Nga đã điện đàm với người cấp Mỹ Barack Obama hôm 28/3 để thảo luận một đề xuất ngoại giao của Mỹ đối với Ukraine.


Trong ngày hôm nay 30/3, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry dự kiến có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Nga tại Paris để thảo luận về cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Hoàng Anh

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news