Tin mới

Nga chấm dứt ngừng bắn, Syria sắp có đại chiến tàn khốc?

Thứ năm, 28/06/2018, 15:20 (GMT+7)

Một khi Nga tuyên bố chấm dứt lệnh ngừng bắn ở Syria, không ai dám chắc đất nước Trung Đông này sẽ thoát khỏi những cuộc chiến khốc liệt.

Một khi Nga tuyên bố chấm dứt lệnh ngừng bắn ở Syria, không ai dám chắc đất nước Trung Đông này sẽ thoát khỏi những cuộc chiến khốc liệt.

Tuyên bố sấm sét

Theo Newsweek, căn cứ không quân Nga ở Syria hôm 26/6 tuyên bố chấm dứt lệnh ngừng bắn với Mỹ và Jordan ở Tây Nam Syria. Quyết định này được đưa ra khi Tổng thống Syria Assad đang triển khai cuộc tấn công mới nhằm chiếm lại một trong những khu vực do phiến quân nắm giữ cuối cùng ở đất nước Trung Đông này.

Căn cứ Hmeymim, ở tỉnh Latakia là 1 trong 2 cơ sở quân sự chính của Nga ở Syria. Căn cứ hải quân khác nằm ở Tartous.

Máy bay chiến đấu Nga đặt ở căn cứ Hmeymim đã tấn công các mục tiêu hôm 25/6 ở tỉnh Daraa, nơi Nga và Syria đồng ý ngừng bắn.  

Bộ phận liên lạc của căn cứ không quân Hmeymim, Syria, tuyên bố thỏa thuận ngừng bắn tại miền Nam Syria đã kết thúc do các nhóm cực đoan và vũ trang bất hợp pháp chống lại lực lượng Damascus. Tuy nhiên, lệnh ngừng bắn tại tỉnh Idlib vẫn còn hiệu lực.

Quân sự - Nga chấm dứt ngừng bắn, Syria sắp có đại chiến tàn khốc?

Syria sẽ rơi vào đại chiến khi Nga chấm dứt ngừng bắn?  

Bộ phận này cũng khẳng định máy bay Nga không ném bom bất kỳ địa điểm dân sự nào. Thay vào đó, nhiệm vụ của họ là phá hủy cơ sở của phong trào Mặt trận Al-Nusra (đã đổi tên) và tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng  (IS).

“Máy bay ném bom Nga không tấn công vào các vị trí có dân. Nhiệm vụ của chúng tôi là phá hủy các căn cứ khủng bố thuộc Mặt trận Al-Nusra và IS nhằm hỗ trợ cho lực lượng mặt đất”, bộ phận liên lạc của căn cứ cho hay.   

Tuy nhiên, bộ Quốc phòng Nga ngày 27/6 tuyên bố Moscow không từ bỏ thỏa thuận liên quan đến khu vực "giảm căng thẳng" được thiết lập tại phía Nam Syria.

Hôm 26/6, quân đội Syria tiến vào các khu vực bị chia cắt ở Deraa, nơi có tuyến đường nối thẳng với biên giới Jordan. Trước đó, lực lượng Damascus chiếm lại được 2 thị trấn trọng điểm về phía Bắc - Busra al-Hariri và Malihat al-Atash, theo hãng tin nhà nước Sana.

Theo AMN, các trực thăng của quân đội Syria đã liên tiếp thả bom thùng xuống những tòa nhà được cho là trụ sở của các nhóm phiến quân ở Daraa. Hàng loạt quả tên lửa đất đối đất cũng đã phá hủy nhiều đường hào và hầm trú ẩn của phiến quân Syria.

Đợt không kích này là nhằm chuẩn bị cho chiến dịch tấn công dưới mặt đất quy mô lớn của quân đội Syria để giành toàn quyền kiểm soát các quận đang nằm trong tay phiến quân. Cụ thể, các khu vực này bao gồm nhà tù Kharaz và những vùng xung quanh trên đường tới đường biên giới Nassib.

Trong khi đó, các tay súng phiến quân ở Daraa đã phá hoại hàng loạt đường dây điện cao thế, khiến toàn thành phố mất điện. Do đó, Chính phủ Syria hiện phải dùng các đường dây điện khẩn cấp để cung cấp điện cho người dân ở Daraa.

Dưới sự dẫn dắt của lực lượng đặc nhiệm “Hổ Syria”, các binh sĩ Chính phủ Syria đã giành lại thị trấn Samma al-Hneidat. Đây là khu vực trọng điểm do nằm ở phía Nam Nahetah, phía Đông Mleihat Sharqiyyeh và phía Đông Hirak.

Căng thẳng âm ỉ

Tổng thống Assad đặt mục tiêu kiểm soát vùng Tây Nam kể từ khi đánh bại phiến quân ở khu vực Đông Ghouta, ngoại ô Thủ đô Damascus hồi tháng 4.

Jordan và Mỹ đã kêu gọi thiết lập thỏa thuận xuống thang căng thẳng ở Deraa và tỉnh Quneitra lân cận nhằm ngăn chặn một cuộc đối đầu rộng hơn giữa Israel và Iran.

Iran là đồng minh của Tổng thống Assad và đã triển khai hàng trăm tay súng tới Syria. Trong khi đó, Israel cũng can thiệp quân sự vào nước này và đã tiến hành hàng chục vụ tấn công bằng tên lửa vào các căn cứ cũng như đoàn xe chở vũ khí của Iran.

Mảnh đất Syria còn tồn tại nhiều bất đồng và căng thẳng luôn trực chờ bùng phát. Một khi Nga tuyên bố chấm dứt lệnh ngừng bắn ở đất nước Trung Đông này, rất có thể Syria sẽ lại rơi vào những cuộc chiến khốc liệt.

Thu Hương

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news