Tin mới

Nga chế tạo vũ khí bom - tên lửa độc nhất "Thần sấm-2"

Thứ năm, 27/08/2015, 09:50 (GMT+7)

Bom - tên lửa độc nhất “Thần sấm-2” vừa mang các đặc tính của bom vừa mang đặc tính của tên lửa...

Bom - tên lửa độc nhất “Thần sấm-2” vừa mang các đặc tính của bom vừa mang đặc tính của tên lửa...

Ngày 26/8, Hãng tin Ria Novosti đưa tin, Tập đoàn “Vũ khí tên lửa chiến thuật” của Nga đã chế tạo thành công bom - tên lửa độc nhất “Thần sấm-2” vừa mang các đặc tính của bom vừa mang đặc tính của tên lửa trên cơ sở tên lửa đa năng Kh-38 với đầu tự dẫn laze.

Tên lửa đa năng hiện đại Kh-38 của Không quân Nga.

Theo Tổng Giám đốc Tập đoàn “Vũ khí tên lửa chiến thuật”, ông Boris Obnosov, vũ khí mới là bom lượn được lắp đặt thêm đầu đạn tác chiến có trọng lượng 130kg thay cho động cơ trong khi tổng trọng lượng của tên lửa là 250kg.

Tên lửa cải tiến mới Kh-38 có kết cấu hiện đại hơn và cánh. Trên cơ sở của thiết bị này, nhà sản xuất đã chế tạo “Thần sấm-1” và “Thần sấm-2”. Theo lời ông Boris Obnosov, đây là tên lửa được trang bị động cơ, hệ thống dẫn đường quán tính và vệ tinh, đầu đạn tác chiến trọng lượng lớn (250kg trong tổng trọng lượng 522kg).

Kh-38 có nhiều biến thể khác nhau, trong đó có biến thể mang đàu tự dẫn laze là cơ sở của "Thần sấm-2".

Tên lửa Kh-38 được sử dụng để tích hợp trong thành phần tác chiến của các máy chiến đấu Mig-29, Mig-35, Su-27, Su-30, Su-34, Su-35S và T-50 (PAK FA).

Tên lửa Kh-38 có thể được trang bị các đầu tự dẫn khác nhau (radar, hồng ngoại và laze) và đầu đạn tác chiến. Tên lửa có cánh gấp nên có thể bố trí trên khoang vũ khí bên trong.

Kh-38 là một trong những phiên bản tên lửa được trang bị hệ thống dẫn đường theo GLONASS, trước đó, trong kho vũ khí của Không quân Nga chỉ có bom điều khiển Kab-E.

Tùy từng biến thể, Kh-38 có thể trang bị đầu đạn tác chiến nổ - mảnh, xuyên hoặc cassete. Thời hạn hoạt động của tên lửa là 10 năm. Khác với các biến thể trước - tên lửa Kh-25 và Kh-29, Kh-38 có tuổi thọ cao hơn khi lắp đặt dưới thiết bị mang… Tên lửa Kh-38 có chiều dài 4,2m, đường kính 0,3m, có khả năng tăng tốc đến 2,2 Mach.

Thử nghiệm bom - tên lửa "Thần sấm-2"

Tập đoàn “Vũ khí tên lửa chiến thuật” được thành lập năm 2002 trên cơ sở Xí nghiệp Hợp nhất Quốc gia Liên bang “Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Sản xuất Zvezda-Strela” bao gồm 26 xí nghiệp sản xuất tên lửa hiện đại, bom điều khiển và các tổ hợp vũ khí hàng không, lục quân và hải quân.

Hiện nay, Tập đoàn đang theo đuổi Chính sách duy trì và củng cố vị thế cơ cấu kinh tế theo định hướng xã hội. Tháng 2/2008, Tập đoàn đã được công nhận là người chiến thắng trong cuộc thi năm thứ bảy của Chính phủ Nga với danh hiệu tổ chức hiệu quả xã hội cao danh dự - 2007 trong ngành công nghiệp hàng không.

Nguyễn Hoàng

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: bom thần sấm