Tin mới

Nga chính thức khởi kiện đòi Ukraine trả nợ 3 tỷ USD

Thứ năm, 18/02/2016, 10:35 (GMT+7)

Nga hôm 17/2 đã chính thức đệ đơn kiện tại Tòa án Tối cao London đòi Ukraine thanh toán khoản nợ 3 tỷ USD.

Nga hôm 17/2 đã chính thức đệ đơn kiện tại Tòa án Tối cao London đòi Ukraine thanh toán khoản nợ 3 tỷ USD.

Sputnik đưa tin, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nga Anton Siluanov tuyên bố, Nga đã nhiều lần kêu gọi Ukraine tham gia đối thoại mang tính xây dựng, nhưng Kiev cương quyết từ chối công nhận các trái phiếu châu Âu của Nga là khoản vay có chủ quyền.

Hồi tháng 12/2015, chính quyền Ukraine tuyên bố không thể trả nợ 3 tỷ USD cho Nga. Khi đó, Tổng thống Nga Putin đe dọa sẽ kiện Ukraine nếu Kiev không trả nợ trước hạn 31/12/2015.

Năm 2013, Nga cho chính quyền Ukraine của Thủ tướng Viktor Yanukovych vay số tiền này. Tuy nhiên, năm 2014,  các cuộc biểu tình của lực lượng thân châu Âu tại Kiev đã lật đổ ông Yanukovych, buộc ông phải chạy trốn sang Nga.

Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk nhiều lần tuyên bố Ukraine sẽ không trả lại khoản tiền và Kiev sẵn sàng tranh luận về vấn đề tại toà án. Ảnh: Reuters

Chính quyền mới ở Kiev cho rằng số tiền này không phải là khoản vay nhà nước chính thức mà chỉ là một khoản giao dịch được thực hiện qua các thị trường tài chính, do đó Nga cần phải giảm nợ cho Ukraine giống như các chủ nợ khác.

Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk cũng nhiều lần tuyên bố Ukraine sẽ không trả lại khoản tiền và Kiev sẵn sàng tranh luận về vấn đề tại toà án.

Moscow từng đề xuất Kiev trả nợ dần trong vòng ba năm tới song bị chính quyền Ukraine bác bỏ.

"Ukraine muốn vỡ nợ hơn là đàm phán chân thành với Nga", Bộ Tài chính Nga chỉ trích.

Quan hệ giữa Nga và Ukraine hiện vẫn rất căng thẳng khi hai bên đồng loạt tuyên bố cấm vận kinh tế nhau.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news