Tin mới

Nga có quyền điều 25.000 quân đến bán đảo Crimea

Thứ tư, 05/03/2014, 11:38 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Đại diện thường trực của Nga tại Liên\nHợp Quốc, ông Vitaly Churkin nhấn mạnh, Nga có quyền điều 25.000 quân đến Hạm\nđội Biển Đen (đang đóng quân tại bán đảo Crimea).>> Ukraine tổng động viên sau khi Nga “tuyên bố chiến tranh”>> Nga rút hàng trăm ngàn binh gần biên giới Ukraine về căn cứ

(Tinmoi.vn) Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc, ông Vitaly Churkin nhấn mạnh, Nga có quyền điều 25.000 quân đến Hạm đội Biển Đen (đang đóng quân tại bán đảo Crimea).


Đại diện thường trực của Nga tại Liên hợp quốc Vitaly Churkin

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin tức RIA Novosti vào ngày thứ 3, ông Vitaly Churkin nói, "theo thỏa thuận đã được ký kết giữa Nga và Ukraine, Hạm đội Biển Đen có quyền huy động quân số lên đến 25.000 quân.”

Ông Churkin nói tiếp, "khả năng tăng quân số của hạm đội Biển Đen trong thời gian này là hoàn toàn phù hợp để bảo vệ cơ sở của Hạm đội cũng như ngăn chặn các biểu hiện hay hành động cực đoan có thể dẫn đến những đe dọa cho sự an toàn của người dân trên ban đảo Crimea”.

Có thể theo chính quyền tạm thời hiện nay của Ukraine thấy những hành động vừa qua của Nga là quá đáng, nhưng chúng lại hoàn toàn phù hợp với thỏa thuận trước đây và cũng là mong muốn của chính quyền tự trị Crimea.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Anatoly Antonov nói rằng, hạm đội Biển Đen không đe dọa đến tình hình ở Ukraine và các hành động tham gia vào huấn luyện chiến đấu của hạm đội đều theo các hiệp định. Theo ông, “vị trí, số lượng nhân viên và số lượng vũ khí, đơn vị quân đội đang được thực hiện đúng các thỏa thuận giữa Liên bang Nga và Ukraine.”

Ông Churkin đáp lại ý kiến đại sứ Mỹ về những lo ngại về những hành động của Nga là hư cấu. Cũng trong ngày 4/3, Tổng thống Nga Putin nhấn mạnh rằng, nước Nga không có ý định thôn tính bán đảo Crimea hay thôn tính Ukraine. Những biện pháp của Nga là nhằm bảo vệ công dân Nga trước những de dọa ngày càng tăng tại Ukraine.

Trong một động thái khác, Mỹ bắt đầu đã có những hành động trừng phạt Nga, cụ thể như Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ dừng tất cả các hợp tác quân sự với Bộ Quốc phòng Nga. Và sắp tới có thể Bộ thương mại Mỹ sẽ có những biện pháp bao vây, cấm vận kinh tế đối với Nga.

H.Y (Theo News Land)

Xem thêm clip hot trên Tin Mới: Người biểu tình chống chiến tranh tại Nga bị bắt

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Ukraine Crimea