Tin mới

Nga cung cấp dữ liệu chứng minh Thổ cố tình bắn hạ Su-24 cho NATO

Thứ ba, 01/12/2015, 10:29 (GMT+7)

Hôm nay (1/12), đại diện thường trực của Nga tại NATO cho biết ông đã cung cấp dữ liệu cho khối này để chứng minh Thổ Nhĩ Kỳ cố tình bắn hạ máy bay Su-24 của Nga.

Hôm nay (1/12), đại diện thường trực của Nga tại NATO cho biết ông đã cung cấp dữ liệu cho khối này để chứng minh Thổ Nhĩ Kỳ cố tình bắn hạ máy bay Su-24 của Nga.

Một chiến đấu cơ Su-24 của Nga. Ảnh: Reuters

Đài Sputnik đưa tin ngày 30/11, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng đại diện của Nga, ông Alexander Grushko đã gặp Phó tổng thư ký của khối Alexander Vershbow để thảo luận về vụ việc.

"Vâng, tôi đã có cuộc hội đàm với Phó tổng thư ký A. Vershbow về vụ Su-24... Tôi đã đưa ra đánh giá của Nga về vụ việc và dẫn ra một loạt yếu tố chính trị cũng như quân sự để chỉ ra sự cố ý của vụ tấn công máy bay Nga trong không phận Syria", ông Grushko nói với truyền thông.

Ông Grushko lưu ý rằng NATO đã bao che cho Ankara, không đánh giá các hành động của Thổ Nhĩ Kỳ và vì thế phải chịu trách nhiệm cho vụ việc.

Theo ông Stoltenberg, ông Vershbow đã thể hiện lập trường của NATO là ủng hộ quyền bảo vệ không phận của Thổ Nhĩ Kỳ cũng như sự cần thiết phải xuống thang tình hình. Quan chức NATO cũng kêu gọi sự liên lạc trực tiếp giữa Moscow và Ankara.

Vào ngày 24/11, một máy bay ném bom Su-24 của Nga đã bị tên lửa không đối không bắn hạ trong không phận Syria. Tên lửa được bắn đi từ chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ. Theo Ankara, tên lửa được bắn đi để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ không phận Thổ Nhĩ kỳ.

Bộ Tổng tham mưu Nga và Bộ Tư lệnh quân chủng phòng không Syria đã xác nhận chiếc Su-24 không vượt sang không phận Thổ Nhĩ Kỳ và bị bắn hạ ở Syria.

Bảo Linh (theo Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Su-24 Jens Stoltenberg

NATO bảo trợ Thổ bắn hạ máy bay Nga

Ông Willy Wimmer, cựu nghị sĩ Quốc hội Đức, Cựu Phó Chủ tịch Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cho rằng có nhiều máy bay tham gia bắn hạ chiếc Su-24 của Nga tại Syria, trong đó có máy bay của NATO.