Tin mới

Nga đã xác định thủ phạm đứng sau vụ rơi máy bay tại Ai Cập

Thứ sáu, 25/12/2015, 09:09 (GMT+7)

Ông Alexander Bortnikov, giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (RFS) ngày 24/12 cho biết Nga đã xác định được các nhóm đứng sau vụ nổ máy bay Nga ở Ai Cập khiến toàn bộ 224 người thiệt mạng vào tháng 10.

Ông Alexander Bortnikov, giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (RFS) ngày 24/12 cho biết Nga đã xác định được các nhóm đứng sau vụ nổ máy bay Nga ở Ai Cập khiến toàn bộ 224 người thiệt mạng vào tháng 10.

Thủ tướng Ai Cập Sherif Ismail có mặt tại hiện trường máy bay Nga rơi trên bán đảo Sinai hôm 31/10. Ảnh: AICF

Tờ Jerusalem Post đưa tin trong tháng 11, ông Bortnikov nói tại một cuộc họp do Tổng thống Vladimir chủ trì rằng dấu vết của loại thuốc nổ được sản xuất ở nước ngoài được tìm thấy trên những mảnh vỡ của chiếc máy bay rơi và trên đồ dùng cá nhân của các hành khách.

Cho đến khi cuộc họp trên diễn ra, Nga không đánh giá cao những khẳng định từ phương Tây, cho rằng vụ rơi máy bay này là một vụ khủng bố và nói rằng điều quan trọng là tiến hành một cuộc điều tra chính thức.

"Theo một phân tích của các chuyên gia chúng tôi, một quả bom tự chế chứa tới 1kg TNT đã phát nổ trên chuyến bay, khiến máy bay bị nổ tung giữa không trung. Điều này giải thích tại sao các bộ phận của máy bay lại phát tán xa như vậy", ông Bortnikov nói ở thời điểm đó.

Ông Putin đã đáp lại rằng đây là một trong những vụ tai nạn đẫm máu nhất trong lịch sử Nga và ra lệnh cho lực lượng không quân Nga tăng cường các cuộc không kích tại Syria để trả đũa.

"Nó (chiến dịch không kích của Nga) phải được tăng cường như cách để khiến bọn tội phạm hiểu rằng không tránh khỏi sự trừng phạt", ông Putin nói.

Ra lệnh cho cơ quan mật vụ của Nga să lùng những kẻ phải chịu trách nhiệm vụ việc này, ông Putin nói rằng nỗ lực để đưa bọn tội phạm ra trước công lý phải được thực hiện toàn diện.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

NATO bảo trợ Thổ bắn hạ máy bay Nga

Ông Willy Wimmer, cựu nghị sĩ Quốc hội Đức, Cựu Phó Chủ tịch Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cho rằng có nhiều máy bay tham gia bắn hạ chiếc Su-24 của Nga tại Syria, trong đó có máy bay của NATO.