Tin mới

Nga đang đóng tàu sân bay hiện đại nhất thế giới

Thứ năm, 04/06/2015, 10:38 (GMT+7)

Một quan chức cấp cao Hải quân Nga mới đây tiết lộ rằng, nước này đang phát triển một tàu sân bay siêu hiện đại với những tính năng vượt trội so với tất cả những tàu sân bay hiện có trên thế giới với giá trị lên tới 5,6 tỷ USD.

Một quan chức cấp cao Hải quân Nga mới đây tiết lộ rằng, nước này đang phát triển một tàu sân bay siêu hiện đại với những tính năng vượt trội so với tất cả những tàu sân bay hiện có trên thế giới với giá trị lên tới 5,6 tỷ USD.

Tư lệnh Hạm đội Phương Bắc của Nga, Đô đốc Vladimir Korolyov cho biết, ngành công nghiệp và quốc phòng nước này đang phát triển một tàu sân bay chưa từng có trên thế giới cho lực lượng Hải quân.

Theo Đô đốc Korolyov, tàu sân bay mới do Trung tâm nghiên cứu quốc gia Krylov tại St.Petersburg phát triển trong chương trình mang tên “Đề án 23000E Storm” sẽ giúp Hải quân Nga hoạt động hiệu quả hơn.

Ông Korolyov nhấn mạnh, do các lực lượng của Hạm đội Phương Bắc thực hiện nhiều nhiệm vụ tại các vùng biển xa, sự hiện diện của một tàu sân bay trong tương lai sẽ giúp giải quyết các nhiệm vụ này hiệu quả hơn.

"Sắp tới, chúng tôi cần phải có một tàu sân bay được trang bị đầy đủ trong hạm đội của mình, vượt trội hơn so với bất kỳ tàu sân bay nào khác trên thế giới về đặc điểm kỹ thuật. Đây là điều cần thiết trong bối cảnh nhiều thách thức và đe dọa mới đang nổi nên trên thế giới”, ông nói.

Nga đang phát triển siêu hàng không mẫu hạm với những tính năng của "ngày mai".

Ông Sergei Vlasov, Giám đốc Viện thiết kế tàu Nevskoye, cho hay chi phí đóng tàu sân bay mới có thể từ 1,8 tới 5,63 tỷ USD và quá trình phát triển sẽ mất khoảng 10 năm.

Trước đó, ngày 8/3/2015, hãng tin Nga Sputnik dẫn tuyên bố của Tư lệnh trưởng Hải quân Đô đốc Viktor Chirkov cho biết: Hải quân Nga sẽ nhận được tàu sân bay triển vọng với những khả năng của "ngày mai".

Được biết, quá trình phát triển chiếc tàu sân bay này sẽ mất khoảng 10 năm, tuy nhiên, cho tới nay chưa có bất kỳ thông số kỹ thuật nào của lớp tàu này được tiết lộ. Tuy nhiên, giới truyền thông loan tin tàu sân bay mới này dài 330 m, rộng 40 m, độ choán nước từ 90.000 - 100.000 tấn, đạt tốc độ tối đa hơn 55 km/giờ, chở được từ 4.000 - 5.000 người cùng 80 - 90 máy bay quân sự.

Tàu sân bay tương lai của Nga sẽ có kích cỡ lớn hơn so với tàu sân bay lớp Nimitz của Mỹ và có thể mang theo 100 máy bay như các máy bay chiến đấu T-50 PAKFA và MiG-29K phiên bản hải quân, cũng như các máy bay cảnh báo sớm hải quân, và trực thăng hải quân Ka-27.

Hình vẽ thiết kế của tàu sân bay mới của Dự án 23000E.

Thiết kế mới sẽ giúp giảm 20% sức cản của tàu khi so sánh với tàu sân bay Kuznetsov.

Đặc biệt, Nga cũng đang chế tạo hệ thống hạ cánh tự động cho tàu sân bay.

Hệ thống hạ cánh tự động trên tàu sân bay sẽ giải quyết hàng loạt các sự cố có thể xảy ra khi hạ cánh cũng như giúp máy bay của hải quân Nga có thể trở về tàu sân bay tại mọi lúc, mọi nơi và trong mọi điều kiện thời tiết.

Về vũ khí, tàu sân bay sẽ được trang bị 4 hệ thống tên lửa phòng không mô-đun và một hệ thống vũ khí chống ngư lôi, cùng các hệ thống tác chiến điện tử, radar mạng pha đa năng và các hệ thống thông tin liên lạc. Tùy theo yêu cầu thực tế các hệ thống vũ khí này có thể được thay đổi.

Nga đang đầu tư mạnh tay cho quân đội nhằm tăng cường sức mạnh quân sự cho nước này trong bối cảnh phương Tây do Mỹ dẫn đầu đang tìm cách dồn ép, bao vây Nga trên mọi mặt trận.

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news