Tin mới

Mỹ: Nga điều 40.000 quân đến biên giới Ukraine

Thứ sáu, 19/08/2016, 15:03 (GMT+7)

Lầu Năm Góc hôm qua cho biết rằng Nga đã điều khoảng 40.000 quân đến sát biên giới với Ukraine với khí tài gồm xe tăng, thiết giáp và không quân

Lầu Năm Góc hôm qua cho biết rằng Nga đã điều khoảng 40.000 quân đến sát biên giới với Ukraine với khí tài gồm xe tăng, thiết giáp và không quân.

Ngày 17/08, trang Washington Free Beacon dẫn nguồn tin Lầu Năm Góc cho biết Moscow điều động 40.000 lính "dàn trận" tại 8 địa điểm dọc biên giới Nga - Ukraine.

Lực lượng thiết giáp Nga gần biên giới Ukraine. Ảnh: Foxnews

Theo thông báo từ phía Nga, các lực lượng quân đội này sẽ diễn tập trong vài ngày tới, điều bị Mỹ coi là "vỏ bọc cho cuộc tấn công vào Ukraine".

Đại úy Danny Hernandez, phát ngôn viên Bộ tư lệnh quân đội Mỹ đặc trách châu Âu, cho biết nước này sẽ bị theo dõi chặt chẽ động thái của Nga.

"Chúng tôi rất lo ngại về những căng thẳng gần đây tại ranh giới Crimea và Ukraine. Chúng tôi kêu gọi các bên liên quan cần tránh khiêu khích hay có lời lẽ làm leo thang căng thẳng", ông Hernandez nói.

Quan chức quân sự Mỹ cho rằng cuộc tập trận là dấu hiệu xấu bởi một tháng trước khi sáp nhập Crimea hồi tháng 3/2014, quân đội Nga cũng có nhiều cuộc diễn tập gần biên giới với Ukraine.

Nga phủ nhận các cáo buộc cho rằng nước này đang xem xét hủy bỏ quan hệ ngoại giao với Ukraine, trong khi Kiev đặt quân đội trong tình trạng báo động.

Tuần trước, Moscow cáo buộc Kiev đứng sau nhiều hoạt động phá hoại ở Crimea. Tổng thống Nga Putin đã lệnh tăng cường lực lượng tại Crimea. Đỉnh điểm của vụ việc là một số binh lính Nga tại Crimea bị sát hại, tổng thống Nga Putin cáo buộc lực lượng tình báo Ukraine đứng sau vụ việc và "sẽ không thể bỏ qua". Ukraine bác bỏ cáo buộc.

Quý Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news