Tin mới

Nga dọa đáp trả Mỹ về "món nợ" từ thời Tổng thống tiền nhiệm Obama

Thứ năm, 29/06/2017, 22:03 (GMT+7)

Liên quan đến việc thu hồi 2 khu đất ngoại giao của Nga và trục xuất 35 nhà ngoại giao hồi năm 2016, ngày 29/6, Nga kêu gọi Mỹ trả lại số tài sản trên nếu không Moscow sẽ có hành động đáp trả tương tự.

Liên quan đến việc thu hồi 2 khu đất ngoại giao của Nga và trục xuất 35 nhà ngoại giao hồi năm 2016, ngày 29/6, Nga kêu gọi Mỹ trả lại số tài sản trên nếu không Moscow sẽ có hành động đáp trả tương tự.

2 ngoại trưởng Nga-Mỹ sẽ gặp nhau ở hội nghị G20. Ảnh: RT

Theo Reuters, hôm 29/6, Moscow đang lên kế hoạch cho các biện pháp trả đũa Washington về việc thu hồi 2 khu đất ngoại giao của Nga và trục xuất 35 nhà ngoại giao hồi năm 2016 dưới thời Tổng thống tiền nhiệm Obama.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 29/6 khẳng định: “Các biện pháp trả đũa đang được chuẩn bị và không chỉ do Bộ Ngoại giao quyết định”. Bà Zakharova nhấn mạnh Bộ Ngoại giao Mỹ đã từ chối yêu cầu của Nga cho phép Nga tới kiểm tra tài sản ngoại giao của mình, như vậy nếu có thiệt hại gì đối với tài sản ngoại giao của Nga, phía Mỹ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. 

Theo Sputnik, Nga đã chuẩn bị kỹ lưỡng các biện pháp đáp trả và phía Mỹ đã được biết về chuyện này.

Trước đó hồi cuối năm 2016, cựu Tổng thống Barack Obama yêu cầu thu hồi 2 khu đất và trục xuất các nhà ngoại giao sau khi cáo buộc họ can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống của Mỹ.

Trong tuyên bố trừng phạt Nga hôm 29/12/2016, ông Obama tuyên bố đó là sự phản ứng cho "hành động gây rối của chính phủ Nga đối với quan chức Mỹ và các hoạt động tấn công mạng nhắm vào cuộc bầu cử Mỹ".

Ngoài việc những trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga, chính quyền Obama còn đưa vào danh sách cấm vận 2 cơ quan tình báo Nga, 4 quan chức tại 2 cơ quan này cùng 3 công ty Nga bị tố giúp đỡ hành động tấn công mạng nhằm vào Mỹ.

Chính quyền Nga luôn bác bổ những lời cáo buộc đó tuy nhiên đã không có biện pháp trả đũa ngay mà cho biết sẽ xem xét tình hình có được cải thiện dưới thời Tổng thống Donald Trump hay không.

Hồi tháng 6, báo Kommersant của Nga cũng đưa tin Nga có thể tịch thu các tài sản ngoại giao của Mỹ tại Moskva và gây khó khăn cho một trường học Mỹ nếu Washington không trả lại khu phức hợp ngoại giao Mỹ trước tháng 7.

Bà Zakharova khi đó nhấn mạnh: "Việc trục xuất các nhà ngoại giao Nga là hành động trả thù về thất bại Chính sách đối ngoại của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Moscow sẽ không trục xuất nhà ngoại giao Mỹ nào để đáp trả lại hành động của chính quyền Washington".

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news