Tin mới

Nga dọa đáp trả NATO vụ điều quân sát biên giới

Thứ năm, 05/05/2016, 14:43 (GMT+7)

Các quan chức Nga ngày 4/5 nói rằng Moscow sẽ thành lập 3 sư đoàn mới để chống lại sự tích lũy quân đã được lên kế hoạch của NATO ở Đông Âu.

Các quan chức Nga ngày 4/5 nói rằng Moscow sẽ thành lập 3 sư đoàn mới để chống lại sự tích lũy quân đã được lên kế hoạch của NATO ở Đông Âu.

Tờ Fox News dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói: "Bộ Quốc phòng đang thực hiện một loạn biện pháp để chống lại sự mở rộng lực lượng của NATO ở gần biên giới giới trực tiếp với Nga".

Ông Shoigu nói rằng những sư đoàn mới của Nga sẽ được thành lập vào cuối năm nay. Reuters dẫn nguồn truyền thông Nga đưa tin mỗi sư đoàn này sẽ có khoảng 10.000 binh sĩ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: zerohedge

Hồi tuần trước, các quan chức phương Tây nói với tờ The Wall Street Journal rằng NATO sẽ điều khoảng 4.000 binh sĩ tới Ba Lan và các nước Baltic như Estonia, Latvia và Lithuania.

Ngày 2/5, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter nói rằng NATO đã cân nhắc quyết định đưa thêm các tiểu đoàn tới các nước thành viên ở phía đông trong bối cảnh căng thẳng Nga - phương Tây leo thang.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg thì nói rằng việc tích tụ quân theo kế hoạch của liên minh tại khu vực Baltic sẽ không xảy ra nếu Nga không tự can thiệp vào cuộc xung đột Ukraine năm 2014. Ông Stoltenberg nói rằng việc triển khai quân của NATO là phản ứng đáp trả "sự xâm lược" của Nga.

Tuyên bố về các biện pháp quân sự tăng cường được cả 2 bên đưa ra sau một loạt sự cố nghiêm trọng ở vùng trời và vùng biển Baltic liên quan tới các máy bay Mỹ, một tàu khu trục và các chiến đấu cơ Nga.

Tuần trước, một chiến đấu cơ Su-27 của Nga đã lộn nhào trên đầu máy bay do thám Mỹ tại biển Baltic. Nga nói rằng máy bay Mỹ đã tới quá gần căn cứ quân sự của họ và không bật tín hiệu nhận dạng.

Ngoài ra, các máy bay Su-27 và một trực thăng quân sự Nga còn tấn công mô phỏng gần tàu khu trục USS Donald Cook của Hải quân Mỹ, cách có 22m cũng tại khu vực biển Baltic.

Bảo Linh (Fox News)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Đông Âu Ukraine