Tin mới

Nga đóng cửa không phận đối với các máy bay Ukraine

Thứ ba, 29/09/2015, 10:03 (GMT+7)

Nhà chức trách Nga ngày 25/10 thông báo sẽ đóng cửa không phận đối với các hãng hàng không Ukraine, một động thái nhằm đáp trả lệnh cấm bay Ukraine áp đặt với hai doanh nghiệp Nga.

Nhà chức trách Nga ngày 25/10 thông báo sẽ đóng cửa không phận đối với các hãng hàng không Ukraine, một động thái nhằm đáp trả lệnh cấm bay Ukraine áp đặt với hai doanh nghiệp Nga.

Theo chỉ thị của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev, cơ quan vận tải liên bang "được đề nghị thông báo cho các công ty hàng không (của Ukraine) khai thác đường bay đến Nga rằng họ bị cấm bay vào không phận Nga từ ngày 25/10".

Phi cơ Boeing 737-247 của hãng hàng không Ukraine UIA. Ảnh: planspotters.net.

Hãng tin Tass dẫn lời người phát ngôn Bộ Giao thông Nga cho biết lệnh cấm trên là động thái đáp trả quyết định Ukraine thông báo tuần trước, cấm hai hãng hàng không Nga Aeroflot và Transaero bay qua không phận cũng từ ngày 25/10.

Các chuyến bay chuyển tiếp của Nga cũng sẽ bị cấm nếu phi cơ chở theo quân nhân hoặc hàng hóa có thể sử dụng cho cả mục đích dân sự và quân sự.

Chính quyền Kiev cho rằng đây là biện pháp để ngăn chặn phần nào số lượng trang thiết bị quân sự được tiếp tế cho lực lượng nổi dậy ở miền đông Ukraine.

Moscow gọi lệnh cấm bay qua không phận Ukraine là "hành động điên rồ".

“Việc cắt đứt liên lạc hàng không giữa Nga và Ukraine thật sự là điều điên rồ. Đáng tiếc là những diễn biến từ 20 tháng qua cho thấy chúng tôi khó có thể loại trừ khả năng này”, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitri Peskov nhận định.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm 16/9 mở rộng danh sách các công ty và cá nhân Nga bị trừng phạt, nhằm vào khoảng 400 quan chức và 90 công ty. Nguyên nhân là do họ có liên quan đến việc sáp nhập bán đảo Crimea vào Nga năm ngoái và cuộc xung đột ở miền đông Ukraine.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Ukraine