Tin mới

Nga – EU có vượt qua được thời kỳ “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt”?

Thứ bảy, 16/01/2016, 15:55 (GMT+7)

Đại diện Nga và EU tham gia diễn đàn Gaidar được tổ chức tại Moscow thời gian gần đây đã chỉ trích chính sách của đối phương. Cả 2 bên đều cáo buộc người còn lại là không nhạy cảm với những lợi ích của đối tác và mâu thuẫn vẫn luôn chiếm ưu thế bất chấp 2 phía đều đảm bảo rằng họ muốn hợp tác.

Đại diện Nga và EU tham gia diễn đàn Gaidar được tổ chức tại Moscow thời gian gần đây đã chỉ trích Chính sách của đối phương. Cả 2 bên đều cáo buộc người còn lại là không nhạy cảm với những lợi ích của đối tác và mâu thuẫn vẫn luôn chiếm ưu thế bất chấp 2 phía đều đảm bảo rằng họ muốn hợp tác.

Tờ Russia Beyond The Headlines đưa tin những cáo buộc này đã làm căng thẳng diễn đàn Gaidar - nơi thảo luận giữa các quan chức Nga và EU. Những người tham gia phía Nga đã dẫn các lệnh trừng phạt kinh tế và điều kiện chính trị, xem đây như những trở ngại cho các mối quan hệ thương mại giữa Moscow và Brussels.

"Các điều kiện chính trị chủ yếu hiện đang tác động mạnh lên chúng tôi. Chúng tôi phải quyết định xem liệu thương mại bình đẳng và hợp tác kinh tế là điều có thể xảy ra giữa những người tham gia hay không - một trong số những thứ đặt ra là những điều kiện phía trước", ông Anatoly Yanovsky, Thứ trưởng Bộ Năng lượng Liên bang Nga cho biết.

Ông Vladimir Salamatov đến từ Phòng Thương mại và Công nghiệp Nga cho rằng ông Gunnar Wiegand, Vụ trưởng Vụ "Quan hệ đối tác phương Đông", Nga và Trung Á, Cơ quan Hành động đối ngoại EU, "thực tế đã từ chối lắng nghe" đặc phái viên của Nga khi người này đề cập đến các điều lệ của thương mại Ukraine với Liên minh Thuế quan Á - Âu do Nga dẫn đầu.

Căng thẳng chính trị đã làm giảm đi sự tin tưởng của các nhà xuất khẩu Nga với khách hàng EU, theo các diễn giả. "Tôi phải thừa nhận rằng số lượng đòi hỏi mà cộng đồng doanh nghiệp Nga phải thực hiện để đảm bảo xuất khẩu sang châu Âu đã tăng lên theo cấp số nhân", ông Pyotr Fradkov, Tổng giám đốc Trung tâm Xuất khẩu Nga cho biết.

Chướng ngại vật

Sự thiếu hoàn chỉnh của Hiệp định Minsk và những tranh cãi xung quanh Crimea chiếm phần lớn sự bất mãn của EU với Moscow. EU từ chối thừa nhận Crimea là một phần lãnh thổ Nga và đã điều chỉnh các chính trách đầu tư, thương mại của mình đối với Moscow cho phù hợp.

Ông Vygaudas Ušackas, người đứng đầu phái đoàn EU tới Nga đã chỉ ra: Chính sách của Nga đối với Ukraine đã khiến EU tiến hành các biện pháp gây ảnh hưởng tiêu cực cho thương mại Moscow và Brussels. Xuất khẩu của Nga sang châu Âu đã giảm tới 37,7% kể từ năm 2014, theo ông Alexei Likhachev, thứ trưởng Bộ phát triển kinh tế Nga.

Ông Vygaudas Ušackas, người đứng đầu phái đoàn EU tới Nga nói: "Con đường từ Vladivostok đến Lisbon phải qua Kiev"

"Con đường từ Vladivostok đến Lisbon phải qua Kiev", ông Ušackas nói. Trong khi ông Likhachev lại gọi Minsk là con đường chính để Nga tới châu Âu.

Quyết định đưa ra lệnh trừng phạt đáp trả của Nga đã làm suy yếu Liên minh kinh tế Á - Âu (EAEU), theo ông Ušackas. Nhà ngoại giao này đã đặt ra câu hỏi liệu Nga có khả năng kết hợp các chính sách thay thế nhập khẩu với những nghĩa vụ tại WTO và EAEU.

"Trong quan hệ giữa EU và Nga, chúng ta luôn có sự phòng bị, khát vọng và sự quyết tâm nhưng cái chúng ta cần chỉ là có chung tầm nhìn và tất nhiên cả sự tin tưởng lẫn nhau", ông Ušackas nói. "Nhưng thật không may, chúng ta không có chung tầm nhìn và sự tin tưởng đã bị tổn thương nghiêm trọng".

Hy vọng về một tương lai tươi sáng

Cho dù cãi nhau, các diễn giả vẫn thừa nhận sự cần thiết phải thúc đẩy đối thoại giữa Moscow và Brussels trong đó có lĩnh vực thương mại và năng lượng. EU vẫn là đối tác thương mại chính của Nga bất chấp các lệnh trừng phạt và những sụt giảm thời gian gần đây trong thương mại song phương.

Nga vẫn xuất khẩu lên đến 70% khí hydrocacbon sang EU. Moscow và Brussels vẫn tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và tiêu chuẩn an toàn sản phẩm. "Chúng tôi không chạm tới ngưỡng không thể quay đầu trong quan hệ với EU", ông Likhachev nói thêm.

Theo các diễn giả, cộng đồng doanh nghiệp Nga quan tâm tới việc bình thường hóa quan hệ giữa Moscow và Brussels, tiếp tục làm việc với các đối tác của EU.

"Một môi trường kinh doanh không rào cản và thoải mái cuối cùng sẽ được thiết kế. Câu hỏi được đưa ra là thế hệ chính trị gia nào sẽ thực hiện kỳ vọng này. Cá nhân tôi không muốn ủy thác những vấn đề quan trọng này cho bất cứ ai", ông Likachev nói.

Diễn đàn Gaidar là một nền tảng thường niên đối với giới phân tích, quan chức và các doanh nghiệp để thảo luận về vai trò của Nga trên thế giới. Diễn đàn này đã được tổ chức tại Học viện Kinh tế quốc gia và Hành chính công của Tổng thống Nga, Moscow từ ngày 13-15/1.

Bảo Linh (theo RBTH)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: EU Ukraine Gaidar