Tin mới

Nga hoãn bán chiến đấu cơ tối tân Su-35 cho Trung Quốc

Thứ hai, 11/08/2014, 09:54 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Nga đã phải hoãn thương vụ bán mẫu chiến đấu cơ hiện đại Su-35 cho Trung Quốc sau khi Ukraine tuyên bố ngưng hợp tác quân sự do một phần linh kiện và công nghệ thuộc về Kiev.

(Tinmoi.vn) Nga đã phải hoãn thương vụ bán mẫu chiến đấu cơ hiện đại Su-35 cho Trung Quốc sau khi Ukraine tuyên bố ngưng hợp tác quân sự do một phần linh kiện và công nghệ thuộc về Kiev.

Đài truyền hình Phoenix, có trụ sở tại Hồng Kông cho hay, hồi tháng 11/2012, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẽ bán 24 chiếc Su-35 cho Trung Quốc. Tuy nhiên, Bắc Kinh và Moscow vẫn chưa thể đi đến bất kì sự thống nhất nào về việc kí thỏa thuận chính thức.

Nguyên nhân sự trì hoãn này được cho là do phía Ukraine đã tuyên bố ngưng hợp tác quân sự với Nga. Trong khi đó, một phần linh kiện và công nghệ sản xuất Su-35 thuộc về Kiev.

Tổng thống Putin đã yêu cầu các ngành công nghiệp quốc phòng Nga giảm 95% sự phụ thuộc vào các thiết bị của Ukraine. Hiện tại, 60% máy bơm nhiên liệu được sử dụng để chế tạo động cơ cho các máy bay chiến đấu của Nga như Su-27, Su-30, Su-34, Su-35 là từ Ukraine.

Chiến đấu cơ Su-35 của Nga

Hôm 16/7 vừa qua, nhận lời mời từ Không quân Nga, một phái đoàn do thượng tướng Trương Hựu Hiệp, Chủ nhiệm Tổng bộ Trang bị Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), dẫn đầu, cùng nhiều nhân vật chủ chốt khác của quân đội Trung Quốc như ông Dinh Yi, chỉ huy lực lượng Hải quân PLA; Trương Hồng Hà, chỉ huy Không quân PLA và Trịnh Thấm Thủy, Phó chỉ huy Quân khu Quảng Châu, đã đến thăm Nga.

Trong chuyến thăm này, Sergei Bogdan, phi công chuyên bay thử các loại máy bay Sukhoi từng được phong danh hiệu Anh hùng Liên bang Nga, đã trực tiếp lái biểu diễn một chiếc Su-35 trước đoàn tướng lĩnh Trung Quốc.

Nguồn tin của trang Military Parade (Nga) cho hay, phái đoàn Trung Quốc rất muốn mua Su-35. Tuy nhiên, các tướng tá Trung Quốc trong đoàn cho biết Không quân PLA muốn một phiên bản Su-35 được thiết kế đặc biệt dành riêng cho Trung Quốc, khác với dòng chiến đấu cơ Su-35 mà Không quân Nga đang sử dụng.

Trung Quốc hiện là khách hàng lớn nhất của hãng chế tạo máy bay Nga Sukhoi. Nga đã bán tổng cộng 281 máy bay chiến đấu Su-27 và Su-30 cho Trung Quốc.

 

Yên Yên (Theo Want China Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news