Tin mới

Nga yêu cầu Ukraine chấm dứt kích động về Hạm đội Biển Đen

Thứ sáu, 06/01/2017, 14:49 (GMT+7)

Đại biểu Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga đã yêu cầu chính quyền Ukraine nên chấm dứt cơn kích động lỗi thời xung quanh Hạm đội Biển Đen.

Đại biểu Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga đã yêu cầu chính quyền Ukraine nên chấm dứt cơn kích động lỗi thời xung quanh Hạm đội Biển Đen.

[mecloud]SGoWZJPKBh[/mecloud]

"Với sự cuồng loạn về việc Hạm đội Biển Đen hiện diện tại Crimea, chính quyền Ukraine đã bị chậm chân gần ba năm. Tất cả mọi hành động để loại bỏ các văn bản, chữ ký viết tay và tiến hành điều tra là nỗ lực không thành công để đuổi theo con tàu đã chạy qua từ rất lâu", ông Ruslan Balbec, đại biểu Duma Quốc gia từ vùng Crimea nói với Sputnik.

Theo ông, hạm đội Biển Đen chịu sự chỉ huy của Tổng tư lệnh tối cao Liên bang Nga và đóng quân trên lãnh thổ của mình, giới chính thức Kiev không có cơ hội để dùng vũ lực gạt Hạm đội Biển Đen ra khỏi bán đảo Crimea, còn hy vọng vào sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế thì đã "tan biến như mây khói".

Hạm đội Biển Đen Nga đóng tại cảng Sevastopol, Crimea. Ảnh: Sputnik

Trước đó, trong khuôn khổ các thủ tục tố tụng hình sự về tội phản quốc lạm dụng quyền lực, tòa án Kiev cho phép các điều tra viên Văn phòng công tố quân sự được tạm thời truy cập bản gốc thỏa thuận Kharkov ký năm 2010 giữa Ukraine và Nga về mở rộng thời hạn hiện diện của Hạm đội Biển Đen tại Crimea.

Bán đảo Crimea và thủ phủ Sevastopol đã trở thành một phần của Liên bang Nga sau cuộc trưng cầu dân ý tháng 3/2014. Theo đó, 96,77% người dân Crimea và 95,6% người dân thủ phủ Sevastopol bỏ phiếu thông qua việc tách ra khỏi Ukraine để gia nhập vào Liên bang Nga.

Ukraine và các chính phủ phương Tây từ chối công nhận cuộc trưng cầu dân ý này và áp đặt hàng loạt lệnh trừng phạt chống lại nước Nga. Song song với việc vận động cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Mỹ và phương Tây, nhằm gây sức ép buộc Nga phải trao trả Crimea, chính quyền Kiev cũng không giấu tham vọng "giành lại quyền kiểm soát Crimea bằng mọi giá".

[mecloud]AJUbgEjnHW[/mecloud]

Lê Huyền (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news