Tin mới

Nga khó có cửa trở lại G7

Thứ bảy, 21/05/2016, 10:49 (GMT+7)

Theo một quan chức cấp cao của Đức hôm 20/5 cho biết, nhóm 7 nước công nghiệp hàng đầu thế giới G7 không có ý định "chào đón" Nga quay lại.

Theo một quan chức cấp cao của Đức hôm 20/5 cho biết, nhóm 7 nước công nghiệp hàng đầu thế giới G7 không có ý định "chào đón" Nga quay lại.

Nga trước đó vốn là thành viên của G7 (trước đó là G8), nhưng đã rời khỏi các cuộc họp của nhóm từ năm 2014 sau sự kiện sáp nhập bán đảo Crimea. G7 là nhóm gồm bảy vị Bộ trưởng Tài chính của bảy nước kỹ nghệ tiên tiến trên thế giới. Nhóm này thành hình vào năm 1976 khi Canada gia nhập nhóm G6 trước kia gồm: Pháp, Đức, Ý, Nhật, Anh và Hoa Kỳ.

Bộ trưởng tài chính và người đứng đầu ngân hàng trung ương các nước G7 họp ở thành phố Sendai, Nhật Bản ngày 20.5

Năm nay, Nhật Bản là nước chủ nhà của cuộc họp thượng đỉnh các nước G7, dự kiến diễn ra từ 26/5 đến 27/5. Hôm qua 20/5, các bộ trưởng tài chính G7 đã gặp nhau tại thành phố Sendai, trong cuộc họp hai ngày tại đây.

Một quan chức cấp cao Đức hôm 20/5 cho biết, cuộc họp diễn ra tuần tới sẽ tiếp tục thảo luận các biện pháp trừng phạt áp lên Nga liên quan đến cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Các quốc gia thuộc nhóm G7 sẽ căn cứ vào việc thực hiện các thỏa thuận ngừng bắn Minsk, chấm dứt các cuộc xung đột để quyết định về những biện pháp gia hạn hoặc nâng mức trừng phạt kinh tế với Nga.

Một quan chức giấu tên của Đức cho biết, Berlin không hy vọng các nước khác sẽ mở rộng lệnh trừng phạt lên Nga, nhưng việc này sẽ được đề cập trong thông cáo phát hành vào cuối cuộc họp G7.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: G7