Tin mới

Nga không kích ồ ạt, "ngày tàn" của IS đã cận kề?

Thứ hai, 23/11/2015, 16:52 (GMT+7)

Những trận không kích ồ ạt của Không quân Nga đã hủy diệt hàng loạt cơ sở của IS. Với 34 cơ sở còn lại trên lãnh thổ Syria, "ngày tàn" của IS được xem là đã cận kề.

Những trận không kích ồ ạt của Không quân Nga đã hủy diệt hàng loạt cơ sở của IS. Với 34 cơ sở còn lại trên lãnh thổ Syria, "ngày tàn" của IS được xem là đã cận kề.

Tờ Express đưa tin, phóng viên Mohammad Ali al-Hakim của hãng tin al-Nakhil Iraq cho biết: "Hiện nay, IS chỉ còn 34 căn cứ ở Mosul, Raqqa,...". Hầu hết những tỉnh này đều từng căn cứ chiến lược của IS với rất nhiều các cơ sở, đặc biệt là Raqqa, nơi được xem là thành trì của IS tại Syria.

"Ngày tàn của IS được định đoạt bởi những người phương Tây đang đến rất gần", al-Hakim nói thêm.

Những cuộc không kích ồ ạt của Nga đã gần như xóa sổ các cơ sở của IS tại Syria. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Kể từ sau vụ khủng bố đẫm máu khiến 130 người thiệt mạng và hơn 300 người khác bị thương ở Paris hôm 13/11, Moscow đã liên tục tăng cường không kích IS. Đặc biệt, sau khi chính thức thừa nhận thủ phạm gây ra thảm kịch máy bay Airbus A321 khiến 224 người thiệt mạng là khủng bố IS, quyết tâm xóa sổ nhóm khủng bố khét tiếng tàn bạo này của Nga càng mạnh mẽ hơn.

Tuần trước, các kỹ thuật viên thuộc Lực lượng Không quân Nga đã khắc lên dòng chữ "Vì Paris" và "Vì nhân dân chúng ta" lên những quả bom trước khi dội chúng xuống các cơ sở của IS.

"Các phi công và kỹ thuật viên tại căn cứ không quân Hmeymim của Nga tại Syria đã gửi thông điệp đến nhóm khủng bố thông qua những quả bom", một phát ngôn viên quốc phòng Nga cho biết.

Truyền thông Nga cho biết, 600 tay súng cực đoan đã bị tiêu diệt chỉ trong một cuộc không kích hôm 20/11.

Tổng cộng 18 tên lửa đã trút xuống những kẻ cuồng tín trong chiến dịch lớn nhất của Không quân Nga tại Syria.

Không quân Nga viết dòng chữ "Vì Paris" và "Vì nhân dân chúng ta" lên những quả bom trước khi dội chúng xuống căn cứ của IS. Ảnh: The Independent

Tổng thống Nga Putin - một đồng minh thân cận của Tổng thống Syria al-Assad vẫn chưa quyết định đưa lực lượng bộ binh đến tham chiến tại đây. Tuy nhiên, các quan chức Điện Kremlin từ chối loại trừ khả năng một cuộc đổ bộ sẽ xóa sổ hoàn toàn IS.

Washington và các đồng minh phương Tây nhiều lần cáo buộc rằng Nga đang hỗ trợ chế độ Tổng thống Assad nhiều hơn là tập trung đánh bại IS. Thế nhưng, Tổng thống Putin tiếp tục khẳng định rằng đất nước của ông "đang góp phần vào cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố".

"Tôi nghĩ rằng một số đối tác của chúng ta dường như đã bị đặc não. Họ không hề có sự hiểu biết rõ ràng về điều gì đang thực sự xảy ra ở Syria và mục đích thực sự mà họ muốn đạt được", ông Putin nói.

Sáng nay, 23/11, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev khẳng định rằng những hành động của Mỹ ở Trung Đông đã giúp cho IS tăng cường ảnh hưởng.

Sự lớn mạnh của IS "có thể bắt nguồn một phần từ sự vô trách nhiệm của chính trường Mỹ", bởi Washington chỉ tập trung vào cuộc chiến chống Tổng thống al-Assad thay vì tập trung nỗ lực để nhổ tận gốc chủ nghĩa khủng bố, ông Medvedev nói khi tham dự hội nghị thượng đỉnh Đông Á (EAS) tại Kuala Lumpur hôm 22/11.

Vụ khủng bố Paris và thảm kịch của máy báy Airbus A321 khiến Tổng thống Putin quyết tâm xóa sổ IS. Ảnh: Getty Image

Cũng trong hội nghị này, Tổng thống Mỹ Obama nói rằng Nga sẽ phải đối mặt với một sự lựa chọn chiến lược khi Tổng thống Assad không thể tiếp tục tại vị. Chính quyền Obama từ chối bình luận về tuyên bố trước đó của Thủ tướng Nga.

Hãng Interfax cũng dẫn lời ông Medvedev nói rằng, chính Mỹ đã góp phần vào việc khiến al-Qaeda trở nên mạnh hơn, dẫn đến vụ khủng bố 11/9.

Những mối đe dọa về khủng bố chỉ có thể được giải quyết nếu chiến đấu cùng nhau, ông nói.

Medvedev và Obama đã có buổi gặp tại thủ đô Malaysia khi tham dự EAS sau một tuần hội đàm. EAS lần này bị chi phối khá nhiều bởi cuộc chiến chống khủng bố.

Liên Hợp Quốc hôm 20/11 đã nhất trí thông qua một nghị quyết kêu gọi các nước có thể làm "tất cả các biện pháp cần thiết" để chống lại Nhà nước Hồi giáo ở Syria và Iraq.

Xem thêm video chiến đấu cơ Nga san bằng nhà máy lọc dầu của IS:

[mecloud]rvZqHieTkU[/mecloud]

Lê Huyền (Express)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news