Tin mới

Nga làm chủ "cuộc chơi" ở Syria, Mỹ bị "cuốn theo chiều gió"

Thứ ba, 30/08/2016, 16:41 (GMT+7)

Sự can thiệp của Nga ở Syria đã thay đổi các nguyên tắc của cuộc chơi. Đã đến lúc Washington nhận ra rằng, cuộc nội chiến ở Syria chỉ có thể giải quyết dựa vào tất cả các bên, bao gồm cả chính phủ Syria.

Sự can thiệp của Nga ở Syria đã thay đổi các nguyên tắc của cuộc chơi. Đã đến lúc Washington nhận ra rằng, cuộc nội chiến ở Syria chỉ có thể giải quyết dựa vào tất cả các bên, bao gồm cả chính phủ Syria.

Đó là ý kiến của ông Reda Shehata, cựu trợ lý Ngoại trưởng Ai Cập.

"Ảnh hưởng chính trị và quân sự ngày càng tăng của Nga ở Syria khiến Mỹ bắt đầu phải tìm kiếm những thỏa hiệp cho việc giải quyết vấn đề Syria", ông Shehata cho biết.

Ông Shehata cũng bình luận về cuộc gặp hôm 26/8 giữa Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, diễn ra sau những cuộc thảo luận kéo dài nhiều tuần nay giữa hai bên về một lệnh ngừng bắn trên toàn lãnh thổ Syria.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Syria sau cuộc gặp hôm 26/8. Ảnh: Sputnik

Cuộc đàm phán mới nhất này kéo dài suốt 12 tiếng. Kết quả là, Kerry và Lavrov cho biết tiến trình đã đạt được, nhưng một vài vấn đề "kỹ thuật" sẽ được thảo luận sau.

"Chúng tôi đã đạt được những bước rất quan trọng sau những thỏa thuận từng đạt được trước đó ở Moscow", Ngoại trưởng Nga Lavrov nói với báo giới.

Hai Ngoại trưởng cũng thảo luận về nhiều vấn đề lớn trong cuộc khủng hoảng Syria, bao gồm những kẻ khủng bố đang chiến đấu ở Syria, thảm họa nhân đạo ở Aleppo, chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ ở Jarablus, và các bước để chấm dứt chiến tranh.

"Sự can thiệp quân sự và chính trị của Nga ở Syria là yếu tố then chốt. Nga đã thay đổi quy tắc cuộc chơi. Bây giờ, Mỹ hiểu rằng việc giải quyết khủng hoảng đòi hỏi phải có sự tham gia của tất cả các bên liên quan đến xung đột, bao gồm cả các nhóm đối lập và chính phủ Syria. Nhưng sẽ không có chỗ cho những kẻ khủng bố và các phần tử cực đoan trong phe đối lập", ông Shehata nói trong một cuộc phỏng vấn với RIA Novosti".

Theo Shehata, Nga và Mỹ đều có mục tiêu chung ở Syria là chống lại chủ nghĩa khủng bố.

"Những kẻ khủng bố đe dọa Trung Đông đã kết nối các chính trị gia Nga và Mỹ", ông Shehata chỉ ra.

Sự can thiệp quân sự và chính trị của Nga ở Syria là yếu tố then chốt trong việc giải quyết khủng hoảng Syria. 

Trong cuộc gặp, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng một lần nữa nhấn mạnh sự cần thiết phải vạch rõ ranh giới giữa các lực lượng nổi dậy Syria và các chiến binh Mặt trận al-Nusra (bây giờ có tên gọi là Jabhat al-Fateh Sham).

"Nói một cách nghiêm túc, điều này thật khó tưởng tượng", Yuri Barmin, một chuyên gia tại Hội đồng quan hệ quốc tế của Nga, nói với Gazeta.ru.

Alexander Aksenenok, nghiên cứu viên cao cấp tại Viện Nghiên cứu phía Đông nói với Lenta.ru rằng, Moscow lo ngại Washington có thể ngầm phá hoại sự tách biệt giữa phe đối lập và các lực lượng khủng bố. Do đó, Mỹ sẽ nỗ lực để cứu Mặt trận al-Nusra khỏi thất bại hoàn toàn.

Một nguồn tin từ phái đoàn ngoại giao Nga cũng đã xác nhận điều này, đồng thời cho biết thêm rằng Mỹ có thể sử dụng những phần tử khủng bố để gây áp lực với chính phủ Syria sau khi Nhà nước Hồi giáo (IS) bị đánh bại.

Sau các cuộc hội đàm, Lavrov và Kerry đều nhấn mạnh rằng, cuộc khủng hoảng Syria không thể được giải quyết nếu không dựa trên quân sự và chính trị. Đây là hai cách quan trọng nhất để chấm dứt cuộc nội chiến đã bước sang năm thứ 6 tại quốc gia Trung Đông này. Giải pháp chính trị chỉ có thể được sử dụng khi cả Nga và Mỹ đều đồng thuận về những vấn đề chính.

Các chuyên gia dự báo, cuộc khủng hoảng Syria sắp bước vào giai đoạn mới. Ảnh: Reuters

"Điều đó không hề dễ dàng chút nào. Chúng tôi đang cố gắng để giải quyết những hiểu lầm và việc mất lòng tin lẫn nhau", Ngoại trưởng Lavrov cho biết.

Đổi lại, Ngoại trưởng Mỹ Kerry nói rằng Moscow và Washington có quan điểm khác nhau về những nguyên nhân đằng sau các mâu thuẫn, song họ đang cố gắng để cũng nhau giải quyết các bất đồng.

"Mỹ và Nga đề đã đề xuất lệnh ngừng bắn ở Syria. Và cũng chỉ có Washington và Moscow mới có thể thay đổi tình hình ở Aleppo, ngăn chặn việc đổ máu", Aksenenok nói.

Trong khi đó, chuyên gia Shehata cho rằng cuộc khủng hoảng Syria sắp bước vào một giai đoạn mới.

"Chúng tôi hy vọng rằng chương mới này sẽ là cuối cùng trước khi các bên đạt được thỏa thuận cuối cùng để giải quyết cuộc khủng hoảng. Thỏa thuận này sẽ khôi phục lại vị trí của Syria trong khu vực và mang lại những lợi ích cho cả Nga và Mỹ", Shehata cho biết.

Lê Huyền (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news