Tin mới

Nga lo ngại nhất điều gì trên bán đảo Triều Tiên?

Thứ tư, 17/05/2017, 08:33 (GMT+7)

Nga có lý do để không cần lo sợ tên lửa của Triều Tiên, song điều khiến Moscow quan ngại nhất trên bán đảo là khả năng một cuộc xung đột vũ trang lớn ngay cạnh biên giới quốc gia.

Nga có lý do để không cần lo sợ tên lửa của Triều Tiên, song điều khiến Moscow quan ngại nhất trên bán đảo là khả năng một cuộc xung đột vũ trang lớn ngay cạnh biên giới quốc gia.

Theo Sputnik, Mỹ rõ ràng đã quyết định mang vụ phóng tên lửa ngày 14/5 của Triều Tiên ra để hù dọa Nga khi nói rằng tên lửa rơi cách Vladivostok 95 km và bây giờ Moscow cần hiểu Triều Tiên gây ra mối đe dọa như thế nào. Tuy nhiên, phản ứng của Nga rất kiềm chế.

Bộ Quốc phòng Nga sau đó ra thông báo nói rằng, hệ thống phòng thủ tên lửa của Nga ở vùng Viễn Đông đã theo dõi tên lửa bay hầu như từ lúc khởi động cho đến khi rơi xuống. Tên lửa này không đe dọa Nga và rơi xuống biển cách bờ biển của Nga 500 km.

Truyền thông Nga khẳng định, Moscow không có lý do gì dù là nhỏ nhất để sợ tên lửa Triều Tiên, bởi rất đơn giản, ngay từ năm 2009, Nga đã triển khai tại Viễn Đông các tổ hợp S-400 đầu tiên, có khả năng theo dõi và bắn hạ các mục tiêu đạn đạo.

Vụ phóng tên lửa hôm 14/5 của Triều Tiên. Ảnh: Rodong Shinmun

Khi đó, vị trí triển khai của các tổ hợp này đã không được xác định, nhưng cuối năm 2015, các báo cáo nói rằng các tổ hợp được bố trí  xung quanh Vladivostok để bảo vệ căn cứ chính của Hạm đội Thái Bình Dương. Đồng thời, S-400 có thể bắn hạ tên lửa tầm ngắn và tên lửa tầm trung (phạm vi 1000 - 5500 km), đó chính là loại tên lửa mà Triều Tiên thử nghiệm hôm 14/5.

Sputnik khẳng định, Triều Tiên, tất nhiên, sẽ không tấn công tên lửa vào một trong số các nước thân thiện hiếm hoi của mình. Ngay cả khi vụ phóng thử nghiệm của Triều Tiên gặp sự cố trục trặc, tên lửa bị lệch đường và thành mối đe dọa, nó sẽ lập tức bị bắn hạ.

Quan ngại lớn nhất của Nga về mặt quân sự không phải là các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, mà là khả năng xung đột vũ trang khu vực hoặc xung đột vũ trang quy mô lớn trên biên giới của Nga.

Mặc dù Nga không tham gia xung đột, song có một tình huống có thể đòi hỏi sự can thiệp của Nga, đó là khi lính Mỹ đổ bộ xuống gần biên giới của Nga và Triều Tiên để phát triển tấn công và chặn đường xe lửa. Tuy nhiên, Nga có những thứ để đáp trả hiệu quả.

Trong năm 2013 và 2014, tại vùng Viễn Đông đã tiến hành diễn tập quân sự quy mô lớn. Năm 2013, cuộc tập trận có sự tham gia của 160.000 người, 1000 xe tăng, 130 máy bay và 70 tàu chiến. Tức là hầu như tất cả lực lượng lục quân và gần như toàn bộ Hạm đội Thái Bình Dương. Các lực lượng đã được triển khai và chuẩn bị hoạt động chiến đấu cho chỉ 2-3 ngày. Do đó, nỗ lực đổ quân trên lãnh thổ Nga gần biên giới với Triều Tiên sẽ bị đáp trả xứng đáng.

[mecloud]PEraL3NEhT[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: bán đảo