Tin mới

Nga mở căn cứ hải quân thường trực ở Syria

Thứ ba, 11/10/2016, 09:18 (GMT+7)

Bộ Quốc phòng Nga hôm 10/10 cho biết, nước này có kế hoạch mở rộng căn cứ cung ứng ở thành phố cảng Tartus, Syria thành căn cứ hải quân thường trực.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 10/10 cho biết, nước này có kế hoạch mở rộng căn cứ cung ứng ở thành phố cảng Tartus, Syria thành căn cứ hải quân thường trực.

"Chúng tôi sẽ có căn cứ hải quân thường trực ở Tartus. Các tài liệu tương ứng đã được soạn thảo. Chúng tôi đang trong quá trình điều phối liên bộ ngành", Tass dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Nga Nikolai Pankov nói trong cuộc họp của Uỷ ban các vấn đề Quốc tế thuộc Hội đồng Liên bang Nga (tức Thượng viện Nga).

Ông Pankov hy vọng Uỷ ban sẽ sớm thông qua quyết định.

Kế hoạch này là dấu hiệu mới nhất cho thấy Moscow muốn tăng cường sự hiện diện quân sự lâu dài ở Syria.

Sĩ quan Syria thăm tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Nga đậu ở cảng Tartus tháng 1/2012. Ảnh: Reuters

Thượng nghị sĩ Igor Morozov nói với hãng tin RIA rằng quyết định này sẽ cho phép Nga đưa thêm tàu chiến ra Địa Trung Hải.

"Bằng cách làm này Nga không chỉ tăng tiềm năng quân sự của mình ở Syria mà còn ở cả vùng Trung Đông và Địa Trung Hải".

Tartus nằm ở bờ biển Địa Trung Hải tại Syria, giữa Lebanon ở phía nam và Thổ Nhĩ Kỳ phía bắc. Đây là căn cứ hải quân duy nhất của Nga ở vùng Địa Trung Hải, được lập từ thời Xô Viết.

Sau sự sụp đổ của Liên Xô, căn cứ Tartus được sử dụng chủ yếu để sửa chữa và tiếp tế cho tàu chiến của Nga thực hiện nhiệm vụ ở Địa Trung Hải, nhưng không được xem là một căn cứ thường trực.

Kể từ khi tham chiến ở Syria, Nga lấy căn cứ không quân Hmeymim gần Latakia làm trung tâm chiến lược quân sự.

Xem thêm video:

[mecloud]rsskl3nGUK[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news