Tin mới

Nga - Mỹ tiếp tục "không có tầm nhìn chung" trong vấn đề Ukraine

Thứ bảy, 15/03/2014, 09:22 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Sau cuộc hội đàm với người đồng nhiệm Mỹ, Ngoại trưởng John Kerry, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thẳng thắn cho biết Nga và Mỹ không có tầm nhìn chung trong vấn đề về cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

(Tinmoi.vn) Sau cuộc hội đàm với người đồng nhiệm Mỹ, Ngoại trưởng John Kerry, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thẳng thắn cho biết Nga và Mỹ không có tầm nhìn chung trong vấn đề về cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Video: Nga tập trận gần biên giới Ukraine

 

Ông Lavrov gọi cuộc gặp gỡ tại Londo của mình với Ngoại trưởng Mỹ chỉ là mang tính chất "đóng góp".

Ngoại trưởng Kerry cho biết Mỹ đã "vô cùng lo ngại" về việc Nga gửi quân đến biên giới Ukraine và ở Crimea.Trong khi đó, ông Lavrov cho biết Nga sẽ tôn trọng cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea hôm 9/3 cũng như việc có mặt của quân đội Nga.

Phía Mỹ cho biết sẽ không thừa nhận điều này.

Nga - Mỹ tiếp tục

Ngoại trưởng Nga cho biết sẽ tôn trọng mong muốn của người dân Crimea

Sau 6 giờ đàm phán giữa hai bên, ông Lavrov khẳng định Nga không hề có kế hoạch xâm chiếm khu vực phía Đông Nam Ukraine và sẽ "tôn trọng ý muốn của người dân Crimea".

Ông Kerry cho biết cuộc đàm phán giữa ông và người đồng nhiệm Nga là "trực tiếp và thẳng thắn", đồng thời Mỹ cũng sẽ thừa nhận những lợi ích hợp pháp của Nga tại Ukraine.

Tuy nhiên, ông cũng khẳng định Mỹ cũng sẽ không thay đổi quan điểm đối với cuộc trưng cầu dân ý "bất hợp pháp" tại Crimea và không thừa nhận kết quả đó.

Ông Kerry cho biết người đồng cấp Nga khẳng định rõ ràng rằng Tổng thống Putin chưa hề chuẩn bị cho bất cứ một quyết định nào cho đến sau khi cuộc trưng cầu dân ý diễn ra.

Sự can thiệp quân sự của Nga tại bán đảo Crimea - nơi từng thuộc lãnh thổ Nga cho đến năm 1954 và nắm giữ hạm đội Biển Đen- diễn ra tiếp theo sau sự sụp đổ của cựu tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych vào ngày 22/2.

Moscow cũng không thừa nhận chính quyền mới được bầu nên ở Kiev sau khi cựu tổng thống Viktor Yanukovych bị lật đổ.

Nga - Mỹ tiếp tục

Ông John Kerry cũng cảnh báo Nga về những hậu quả có thể xảy ra nếu Nga không thay đổi chiến thuật của mình.

Ông Lavrov bày tỏ Nga đã "quan ngại sâu sắc" rằng sẽ không có biện pháp đảm bảo an ninh trật tự hoặc ngăn chặn các nguồn dốc bạo động tại Ukraine.

Trong khi đó, Mỹ và Liên minh châu Âu nói rằng cuộc bỏ phiếu hôm 9/3 tại Crimea là vi phạm luật pháp quốc tế và Hiến pháp Ukraine cũng như đang có kế hoạch áp đặt lệnh trừng phạt đối với các quan chức Nga nếu cuộc khủng hoảng không sớm được giải quyết.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 15/3 sẽ bỏ phiếu bác bỏ kết quả cuộc trưng cầu dân ý tại Crimea.Hôm 13/3, Nga tuyên bố sẽ tổ chức một cuộc tập trận pháo binh gần biên giới Ukraine. Đồng thời, Liên hợp quốc hi vọng Trung Quốc có thể hỗ trợ giải quyết vấn đề, hoặc ít nhất là tránh không tham gia nhăm cô lập ngoại giao đối với Moscow.

Nhà Trắng đã thông báo Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ có chuyến công du đến Ba Lan và Lithuania vào đầu tuần tới nhằm thảo luận về cách thức hỗ trợ chủ quyền của Ukraine cũng như cam kết quốc phòng đối ứng với các thành viên NATO.

Cuộc trưng cầu dân ý trước đó của Crimea là để các cử tri bỏ phiếu quyết định có nên tái sáp nhập với Nga hay sẽ ở lại với Kiev.

Trong một diễn biến khác, các nhà hoạt động ủng hộ Nga ở Ukraine và lực lượng  thân Nga đã có cuộc đụng độ tại thành phố Kharkiv, phía Đông Ukraine.

Các nhân chứng cho biết đã có tiếng súng vang lên, tuy nhiên vẫn chưa có bất cứ báo cáo nào cho thất có thương vong.Cuộc đụng độ này diễn ra tiếp theo sau một cuộc giao tranh bạo lực vào đêm 13/3 ở Donetsk, cũng thuộc khu vực phía Đông, giữa những người ủng hộ Nga và những người ủng hộ chính quyền mới ở Kiev, khiến ít nhất một người thiệt mạng.

L.H (Nguồn BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news