Tin mới

Nga nhấn mạnh tầm ảnh hưởng với tổng thống mới của Bulgaria

Thứ hai, 14/11/2016, 11:59 (GMT+7)

Rumen Radev, Chính trị gia theo phe Xã hội chủ nghĩa người Bulgaria, một người có tư tưởng thân Nga, đã chiến thắng cuộc bầu cử tổng thống hôm chủ nhật với chênh lệch rất lớn, điều này khiến Thủ tướng Chính phủ trung hữu Boiko Borisov phải tuyên bố sẽ từ chức.

Rumen Radev, Chính trị gia theo phe Xã hội chủ nghĩa người Bulgaria, một người có tư tưởng thân Nga, đã chiến thắng cuộc bầu cử tổng thống hôm chủ nhật với chênh lệch rất lớn, điều này khiến Thủ tướng Chính phủ trung hữu Boiko Borisov phải tuyên bố sẽ từ chức.

Tổng thống mới đắc cử của Bulgaria Rumen Radev. Ảnh: Reuters

Radev, 53 tuổi, bước vào chính trường Bulgaria trên một làn sóng bất bình với sự tiến bộ của phe cầm quyền trung hữu của trong cuộc chiến chống tham nhũng, thất vọng với Liên minh châu Âu và lo ngại các cử tri sẽ dần xa lánh một nước Nga ngày càng quyết đoán.

Từng là một chỉ huy lực lượng không quân trước đây, Radev đã lập luận rằng Bulgaria cần phải thực dụng hơn trong việc cân bằng giữa các yêu cầu của các thành viên Liên minh châu Âu và NATO, trong khi vẫn phải tìm cách hưởng lợi từ mối quan hệ với Moscow.

Các cuộc thăm dò cho thấy Radev, người được hậu thuẫn của phe đối lập_đảng Xã hội, đã giành được 58,1-58,5% phiếu bầu, so với 35,3-35,7% cho Tsetska Tsacheva, ứng cử viên 58 tuổi của đảng cầm quyền GERB.

Giống như một sự hòa trộn các vấn đề của GERB hiện tại, Tsacheva được xem như là hiện thân của sự kém cỏi, thiếu uy tín của Borisov.

"Sự mất mát của GERB là rất rõ ràng," Borisov nói với các phóng viên sau khi kết quả cuộc thăm dò được công bố.

"Trong cuộc bầu cử này, người dân cho chúng tôi thấy điều gì đó đã không trở thành điều mà nó nên phải trở thành. Mục tiêu của chúng tôi có thể là tốt, nhưng rõ ràng là có những điều tốt hơn. Vì vậy, điều dân chủ nhất, điều phải làm bây giờ là từ chức," ông nói.

Việc từ chức của Borisov có khả năng sẽ dẫn đến một cuộc bầu cử thủ tướng sớm ngay vào tháng 3 tới và điều đó có thể kéo theo các cuộc đàm phán liên minh khó khăn kéo dài hàng tháng giữa một số nhóm chính trị.

"Đó không phải là một sự thay thế để giành quyền kiểm soát chính phủ", nhà phân tích chính trị Ognian Minchev nói. "Đảng Xã hội và đảng dân tộc Thổ Nhĩ Kỳ MRF đã bị mất đi nhiều niềm tin của công chúng mới chỉ hai năm trước ... cuộc bầu cử sớm là không thể tránh khỏi," ông nói.

Tìm kiếm sự cân bằng

Cùng với sự bất ổn chính trị, việc Bulgaria ngày càng ngả về phía Nga là một đòn giáng mạnh vào các đồng minh châu Âu phía tây của đất nước và nhấn mạnh tầm ảnh hưởng ngày càng tăng của Moscow ở đông nam châu Âu.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news